NATO có tổng tư lệnh mới

NATO có tổng tư lệnh mới ảnh 1

Tướng bốn sao Philip Breedlove - Ảnh: theatlanticwire.com

Ông Breedlove, được thông qua bởi 28 đại sứ của các nước thuộc NATO, sẽ thay thế đô đốc James Stavridis với vai trò tư lệnh tối cao bộ chỉ huy châu Âu của NATO. Việc bổ nhiệm ông còn đợi thông qua từ Thượng viện Mỹ.

Theo Reuters, ban đầu tướng thủy quân lục chiến John Allen, người đứng đầu lực lượng NATO ở Afghanistan, đã được đề cử cho vị trí này. Tuy nhiên, sau khi dính líu vào vụ bê bối buộc người đứng đầu Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus phải từ chức, ông Allen tuyên bố tháng trước rằng ông sẽ về hưu và xin rút lui khỏi đề cử vì sức khỏe của vợ ông.

Ông Breedlove, dự kiến sẽ bắt đầu vai trò mới vào mùa xuân, đảm nhận vai trò tư lệnh NATO trong bối cảnh khối này đang rút dần quân khỏi Afghanistan và trao lại trách nhiệm đảm bảo an ninh cho lực lượng bản địa. Dự kiến toàn bộ lực lượng chiến đấu nước ngoài sẽ rời Afghanistan vào cuối năm 2014.

Breedlove sinh năm 1955, hiện là tư lệnh các lực lượng không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, trước đó là phó tham mưu trưởng không lực Hoa Kỳ. Trong sự nghiệp quân ngũ dày dạn, ông từng chỉ huy một phi đội máy bay chiến đấu, theo tiểu sử của ông trên trang chủ của không lực Mỹ.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm