NATO đưa tàu, máy bay đến Đông Âu, Mỹ báo động 8.500 quân

Hãng Reuters dẫn thông báo từ NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) hôm 24-1 cho biết họ đang đặt các lực lượng chiến đấu của mình trong tình trạng sẵn sàng và đưa đến Đông Âu nhiều tàu và máy bay chiến đấu hơn trước nguy cơ Nga tấn công Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay hiện có khoảng 8.500 lính Mỹ đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ và đang chờ lệnh để triển khai tới khu vực nếu Moscow tiến hành một cuộc tấn công nhắm vào Kiev. 

Hiện căng thẳng vẫn đang tiếp tục dâng cao sau khi Nga điều khoảng 100.000 quân lính tới khu vực biên giới giữa nước này với Ukraine.

Dù nhiều lần phủ nhận việc lên kế hoạch tấn công Kiev, song Moscow vẫn đưa quân đến bao vây xung quanh khu vực phía bắc, đông và nam của Ukraine, với lý do để phòng thủ trước phản ứng của phương Tây, cho rằng Nga mới là mục tiêu chứ không phải kẻ chủ mưu gây hấn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24-1 cũng đã có một cuộc gọi trực tuyến dài 80 phút với một số nhà lãnh đạo châu Âu từ Nhà Trắng để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, theo thông tin từ Washington. 

Một thành viên của lực lượng quân đội Ukraine có mặt ở khu vực biên giới giáp với Nga tại vùng Donetsk, ngày 22-1. Ảnh: REUTERS

Hoan nghênh hàng loạt hoạt động triển khai lực lượng do các thành viên tiến hành trong những ngày gần đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết”.

“Chúng tôi sẽ luôn ứng phó với bất kỳ sự chuyển biến xấu đi nào của tình hình an ninh của chúng tôi, bao gồm cả việc tăng cường khả năng phòng thủ tập thể” - ông Stoltenberg tuyên bố.

Tổng thư ký NATO cho hay việc tăng cường sự hiện diện của tổ chức này ở sườn phía đông có thể bao gồm việc triển khai thêm các nhóm tác chiến: “Chúng tôi cũng đang xem xét đưa các nhóm chiến đấu đến khu vực ở phía đông nam của liên minh”.

Ngoài ra, theo NATO, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan đều đang lên kế hoạch hoặc cân nhắc gửi quân đội, máy bay hoặc tàu đến Đông Âu. Một quan chức Ba Lan nói rằng Warsaw sẽ vạch ra ranh giới trong việc gửi quân đến Ukraine.

Cho đến nay, NATO đã có khoảng 4.000 quân đang đồn trú ở Estonia, Litva, Latvia và Ba Lan, cùng nhiều xe tăng, hệ thống phòng không và các đơn vị tình báo và giám sát.

Trong khi đó, các quan chức Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc đang hoàn thiện những nỗ lực cuối cùng để xác định các đơn vị cụ thể mà họ có thể triển khai tới khu vực sườn phía đông của NATO.

Một trong các quan chức cho biết Washington có thể triển khai tới 5.000 binh lính, trong khi một quan chức ngoại giao của NATO nói rằng Washington đang xem xét chuyển dần một số binh sĩ đóng ở phía Tây Âu sang Đông Âu trong những tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm