NATO không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Dự kiến hai nhà lãnh đạo sẽ gặp Tổng thống Petro Poroshenko, sau đó sẽ sang Nga hội đàm với Tổng thống Putin.

Hãng tin Sputnik (Nga) ghi nhận đây là lần đầu tiên Thủ tướng Angela Merkel sang Nga từ khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine. Tổng thống François Hollande cho biết ông và thủ tướng Đức đã chuẩn bị một thỏa thuận hòa giải về Ukraine căn cứ tính toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông khẳng định Pháp phản đối Ukraine gia nhập NATO.

Trưa 5-2, Tổng thống Petro Poroshenko đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Kiev. Ngoại trưởng John Kerry chuyển đến Tổng thống Petro Poroshenko đề nghị của Mỹ hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine 16,4 triệu USD.

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Petro Mekhed cho biết Bộ Quốc phòng Ukraine đã phê chuẩn thỏa thuận thành lập lữ đoàn quân sự chung với Litva và Ba Lan. Lữ đoàn gồm 4.000 binh sĩ có trụ sở chính ở Ba Lan. Lữ đoàn gồm 545 binh sĩ Ukraine, 350 binh sĩ Litva và 3.500 binh sĩ Ba Lan. Ba Lan và Litva đang chuẩn bị phê chuẩn thỏa thuận.

Tại Bỉ, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông sẽ hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ở Munich ngày 7-2. Ông cho biết NATO có kế hoạch tăng quy mô lực lượng phản ứng nhanh từ 13.000 binh sĩ lên 30.000 binh sĩ để đối phó với hành động của Nga ở Ukraine và thách thức từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Điều trần trước Thượng viện Mỹ cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ông ủng hộ khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Người phát ngôn NATO tuyên bố NATO sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng các nước thành viên có thể quyết định tùy ý.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm