NATO ra mặt hòa giải Đức và Thổ Nhĩ Kỳ

NATO mới đây đã phải có động thái can thiệp vào mâu thuẫn giữa hai đồng minh Đức và Thổ Nhĩ Kỳ tồn tại dai dẳng nhiều tháng qua.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Đức dẫn độ công dân mình liên quan đến vụ đảo chính năm ngoái đang xin tị nạn ở Đức. Đức từ chối, đồng thời yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các nghị sĩ Đức thăm binh sĩ đóng quân tại hai căn cứ quân sự ở Thổ và thả một nhà báo người Đức gốc Thổ.

Binh sĩ Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ có tham gia chiến dịch giám sát trên không của NATO ở căn cứ không quân Konya, cách thủ đô Ankara 250 km về phía Nam. Đức còn có binh sĩ đóng ở căn cứ không quân Incirlik.

Căn cứ không quân Konya (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: AIRSHOW INFO

Căn cứ không quân Konya (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: AIRSHOW INFO

“Chúng tôi hy vọng Đức và Thổ Nhĩ Kỳ có thể cùng thống nhất được thời điểm chuyến thăm” - Reuters dẫn tuyên bố từ NATO ngày 16-7. Cuối tuần trước, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gọi cho hai Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel và Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đề nghị hai bên giải quyết bất đồng.

Quân đội Đức nằm dưới quyền kiểm soát của Quốc hội và Đức nói các nghị sĩ mình phải được tạo điều kiện đến thăm binh sĩ Đức.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 16-7, Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa khẳng định quan điểm của Đức là các nghị sĩ phải có quyền thăm binh sĩ mình ở căn cứ không quân Konya.

“Toàn bộ chuyện này thật không may, quá không may” - bà Merkel nói trên kênh truyền hình ARD (Đức), thêm rằng hai bên cần nói chuyện thêm dưới sự giúp đỡ của NATO để tìm giải pháp.

Căn cứ không quân Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: REUTERS

Căn cứ không quân Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: REUTERS

Bà Merkel nói bà chưa nghe nói về chuyện Thổ Nhĩ Kỳ đòi Đức phải dẫn độ công dân mới cho nghị sĩ Đức thăm căn cứ Konya. Tuy nhiên, “nếu như vậy, chúng tôi sẽ phản đối triệt để”, theo bà Merkel.

“Không có chuyện thương lượng giữa chuyện dẫn độ công dân Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn ở Đức với chuyện cho phép các nghị sĩ Đức vào thăm binh sĩ ở căn cứ Konya, vì cả hai vấn đề hoàn toàn không liên quan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm