NATO sẽ họp bàn về 'thái độ gây bất ổn' của Nga

Hôm nay và ngày mai (ngày 4 và 5-12, giờ châu Âu), các ngoại trưởng NATO sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ). Kỳ họp sẽ diễn ra tại hai địa điểm. Ngày đầu tiên hôm nay, 4-12 sẽ bắt đầu tại Brussels (Bỉ) và ngày mai, 5-12 sẽ diễn ra ở Tây Balkans có sự tham gia của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini.

Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh an ninh khu vực và thế giới có nhiều biến động mà mới nhất là vụ Nga bắt ba tàu Ukraine trên biển Đen. Một ngày trước kỳ họp Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo cho biết các ngoại trưởng NATO sẽ tập trung bàn về các thách thức an ninh.

“Các ngoại trưởng NATO sẽ gặp nhau trong tuần này bàn về một loạt thách thức an ninh, bao gồm cả thái độ gây bất ổn của Nga, bạo lực cực đoan ở Trung Đông và Bắc Phi, cũng như sự mất ổn định triền miên ở Afghanistan” – Anadolu dẫn lời Tổng Thư ký NATO Stoltenberg ngày 3-12.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo một ngày trước hội nghị Các Ngoại trưởng NATO, tại Bỉ ngày 3-12. Ảnh: ANADOLU

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg họp báo một ngày trước hội nghị Các Ngoại trưởng NATO, tại Bỉ ngày 3-12. Ảnh: ANADOLU

Theo lời ông Stoltenberg, tham dự kỳ họp này còn có một số đối tác của NATO như Georgia và Ukraine, đồng thời khẳng định NATO sẽ tiếp tục ủng hộ hai nước này.

“Cả hai đều đang đối mặt các thách thức an ninh nghiêm trọng từ Nga và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ cả hai về thực tế cũng như về chính trị” – ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg cũng cho biết các ngoại trưởng cũng sẽ trao đổi quan điểm về Hiệp ước Hạt nhân Tầm trung (INF) được ký năm 1987 giữa Mỹ và Nga. Hiệp ước bảo đảm cả Nga và Mỹ không triển khai tên lửa hạt nhân lẫn thông thường tầm trung và tầm ngắn đến châu Âu, tuy nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump hai tháng trước tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi INF vì cho rằng Nga vi phạm.

Ông Stoltenberg ngày 3-12 đồng tình với ông Trump rằng chính phía Nga vi phạm hiệp ước, còn Mỹ thì vẫn tuân thủ hoàn toàn: “Không có tên lửa mới nào của Mỹ ở châu Âu nhưng tên lửa mới của Nga thì có”.

Cụ thể theo ông Stoltenberg thì Nga đã phát triển, sản xuất và triển khai một tên lửa mới, “có thể bắn đến các TP của châu Âu với rất ít hoặc không có cảnh báo nào”.

Ngoài lo ngại từ Nga, ông Stoltenberg cho biết các ngoại trưởng NATO cũng sẽ bàn về các thách thức từ Trung Đông và Bắc Phi.

“Chúng tôi sẽ bàn về Iraq nơi chúng tôi đang giúp huấn luyện các lực lượng địa phương và các chuyên gia của chúng tôi đang giúp thành lập các cơ sở giáo dục quốc phòng” – ông Stoltenberg nói.

Tại ngày họp thứ hai, các đại biểu sẽ bàn tiến trình kết nạp thành viên mới và phát triển quan hệ giữa NATO với Bosnia và Herzegovina, theo ông Stoltenberg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm