NATO tăng 80% hoạt động gần biên giới Nga

Trung tướng Andrey Kartopolov - Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga cho biết: “Trong năm 2014, cường độ đào tạo hoạt động và chiến đấu của NATO đã tăng 80%".
Ông bổ sung thêm rằng, các nhà lãnh đạo của NATO dường như “không thèm” che giấu ý định chống Nga của những hoạt động này.

Ông Kartapolov phát biểu trong Hội nghị Moscow IV về an ninh quốc tế: “Trong giai đoạn này, NATO đã thiết lập một nhóm bao gồm lực lượng các quốc gia thành viên của họ ở khu vực Baltic với hơn 10.000 binh lính, khoảng 1.500 xe bọc thép, 80 máy bay, trực thăng và 50 tàu chiến.

NATO đang tăng cường hoạt động quân sự dọc biên giới Nga

Theo vị Trung tướng, máy bay ném bom chiến lược của không quân Mỹ đã được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ trong những bài tập của họ.

Ông cũng tiết lộ rằng Hoa Kỳ có kế hoạch cung cấp cho các đồng minh Đông Âu tên lửa hành trình tầm xa JASSM-ER, cho phép máy bay chiến đấu của NATO đạt được mục tiêu tiến sâu 1.300 km vào trong lãnh thổ Nga.
Ông Kartapolov cảnh báo: “Trong trường hợp xung đột quân sự xảy ra, những cơ sở vật chất quan trọng trên hầu hết vùng lãnh thổ của Nga ở châu Âu sẽ dễ dàng bị NATO không kích, với thời gian bay của tên lửa giảm xuống một nửa”.
Các quan chức của Bộ tổng tham mưu Nga cũng đề cập tới sự gia tăng các hoạt động tình báo của NATO ở biển Đen.
Kể từ khi Crimea sát nhập vào Nga, và cuộc xung đột quân sự ở miền Đông Ukraine bắt đầu hồi đầu năm ngoái, lực lượng NATO đã tăng cường các bài tập quân sự dọc biên giới Nga – tại khu vực các nước Baltic và Đông Âu. Mặc dù không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào, phương Tây vẫn đổ lỗi cho Nga là “kẻ chủ mưu” gây ra tình trạng bất ổn ở Ukraine, hỗ trợ quân nổi dậy ở khu vực Donetsk và Luhansk.
Trước đó tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh thân cận đang cố gắng để đưa Ukraine vào quỹ đạo kiểm soát của họ, dựa vào cuộc xung đột ở Ukraine để làm suy yếu Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm