NATO tính điều thêm máy bay, tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ

NATO tính điều thêm máy bay, tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1
Các ngoại trưởng NATO họp tại Brussels, Bỉ hôm 1-12. Ảnh: Reuters 

"Chúng ta cần phải sử dụng toàn bộ khả năng để đối phó với những đe dọa ở biên giới phía nam của NATO. Chúng ta phải hỗ trợ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ",  Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Lithuania - Linas Linkevicius phát biểu trong cuộc gặp với ngoại trưởng các nước thành viên NATO ở thủ đô Brussels, Bỉ hôm 1-12.

Các vị ngoại trưởng NATO cho rằng biện pháp cần thiết là có thể bao gồm điều thêm tàu tới phía đông Địa Trung Hải, điều thêm máy bay cùng hệ thống phòng thủ tên lửa tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các vị ngoại trưởng NATO trong một tuyên bố cho biết tình hình ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp Syria và Iraq là “rất không ổn định” và cam kết tăng cường hệ thống phòng thủ cho Thổ Nhĩ Kỳ là “biện pháp trấn an”. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói ông kỳ vọng sẽ có một quyết định được đưa ra "trong vài tuần".

Tây Ban Nha hiện là quốc gia duy nhất còn bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đức và Mỹ trước đó đã rút các hệ thống tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, buộc những thành viên NATO khác phải sớm lấp vào khoảng trống để lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm