NATO tung 2 tiêm kích chặn máy bay Nga

Hãng tin RT dẫn thông cáo của NATO cho biết hai máy bay F-18 của Tây Ban Nha đã được triển khai từ căn cứ không quân Amari của Estonia để chặn các máy bay của Nga gồm hai tiêm kích MiG-31 và một máy bay chở hàng Antonov AN-26.

Trong lúc bám theo các phi cơ Nga, những chiếc máy bay Tây Ban Nha đã xâm phạm không phận của Phần Lan, vốn không phải quốc gia thành viên của khối liên minh quân sự này.

Tiêm kích F-18 của Tây Ban Nha. Ảnh: RT

“Trong quá trình chuyển giao việc ngăn chặn máy bay Nga cho các máy bay Phần Lan, các máy bay Tây Ban Nha đã vô tình đi vào không phận của Phần Lan. Bộ Tư lệnh Không quân NATO đã giải thích sự cố này với Trung tâm Điều hành bay Phần Lan để nâng cao sự phối hợp giữa các bên trong tương lai” -  người phát ngôn NATO Dylan P. White cho biết.

Bộ Quốc phòng Phần Lan thông báo các máy bay F-18 Super Hornet đã xâm phạm không phận phía Tây Nam của thủ đô Helsinki trong khoảng một phút, AP đưa tin.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các máy bay MiG-31 và Antonov AN-26 của nước này bị chặn khi “đang tiến hành bay huấn luyện trên vùng biển trung lập tại Baltic… tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về sử dụng không phận và không xâm phạm biên giới của nước nào”.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, một chiến đấu cơ F-18 của NATO đã tiếp cận và bám theo nhóm phi cơ của Nga trong khoảng một phút. Sau đó nó đã đổi hướng và rút về hướng không phận Estonia” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các vụ ngăn chặn qua lại giữa máy bay Nga và NATO diễn ra trên biển Baltic ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, trong bối cảnh NATO bắt đầu tăng cường hiện diện tại khu vực này sau khi Nga sáp nhập Crimea cũng như lo ngại vai trò của Moscow trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Hai bên nhiều lần tố nhau có hành động gây nguy hiểm trong quá trình chặn máy bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm