Nếu bị tấn công, Nga sẵn sàng dùng hạt nhân

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1-3 đã đọc thông điệp liên bang được phát sóng trực tiếp toàn quốc. Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo nước Nga đã bày tỏ những quan ngại về an ninh quốc gia trước học thuyết hạt nhân mới của Mỹ.

Lo ngại hạt nhân

Học thuyết hạt nhân mới của Mỹ, được công bố hồi đầu năm 2018, khẳng định Mỹ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một vụ tấn công bằng vũ khí quy ước.

“Chúng tôi cực kỳ quan ngại bởi một số nội dung trong học thuyết hạt nhân mới của Mỹ. Học thuyết này đã làm giảm giới hạn sử dụng vũ khí hạt nhân. Dù dùng lời lẽ hoa mỹ như thế nào, chúng tôi vẫn có thể đọc được rõ những gì đã viết. Rõ ràng học thuyết này nói rằng vũ khí hạt nhân có thể được Mỹ sử dụng để đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí quy ước hoặc thậm chí là tấn công mạng” - đài truyền hình RT dẫn lại phát biểu của Tổng thống Putin.

Ông Putin cảnh báo rằng nếu bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, nước Nga cũng sẽ không do dự sử dụng đến vũ khí hạt nhân để đáp trả, theo RT. Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cũng cho biết quân đội Nga đã có được nhiều hệ thống vũ khí chiến lược tiên tiến. Ông khẳng định những hệ thống mà Nga có trong tay có thể vượt mặt tất cả hệ thống chống tên lửa và hiện nay Mỹ không đủ khả năng đối phó.

“Học thuyết hạt nhân hiện nay của chúng ta khẳng định Nga có toàn quyền sử dụng vũ khí hạt nhân chỉ với mục tiêu đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân, hoặc một cuộc tấn công bằng những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác nhắm vào nước Nga hoặc các đồng minh của nước Nga. Biện pháp này cũng đáp trả những cuộc tấn công nhắm vào nước Nga mà có khả năng đe dọa sự tồn tại của đất nước” - ông Putin nói rõ hơn về lập trường của Nga trong sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang vào ngày 1-3. Ảnh: SPUTNIK

Nga tự tin về sức mạnh của mình

Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga đang tăng cường đầu tư, củng cố các cơ sở hạ tầng quân sự, vận tải và khoa học tại Bắc Cực để bảo vệ lợi ích của đất nước tại khu vực này. Ông cho biết Nga cũng đã bắt đầu phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat di chuyển với tốc độ siêu thanh, có thể bắn đến mọi nơi trên thế giới và khó bị đánh chặn. Tổng thống Nga ca ngợi tên lửa Sarmat là một bước đột phá lớn đối với kho vũ khí chiến lược của Nga, đủ sức bắn đến cả Bắc Cực lẫn Nam Cực của Trái đất.

Ông Putin cũng tiết lộ Nga đã thử nghiệm một tên lửa hạt nhân vào cuối năm 2017, thiết bị không người lái dưới biển có thể mang đầu đạn hạt nhân. Phát biểu trước Hội đồng liên bang, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga đã nỗ lực nghiên cứu cách thức đối trọng hệ thống chống tên lửa của Mỹ từ năm 2004 đến nay. Thế nhưng Washington vẫn luôn làm ngơ trước những lời cảnh báo của Nga và đẩy mạnh bố phòng khí tài ở nhiều khu vực đe dọa an ninh chiến lược của nước Nga. “Giờ đây các bạn sẽ phải lắng nghe chúng tôi” - Tổng thống Putin khẳng định.

Cuộc chạy đua vũ trang phương Tây

Tổng thống Putin nhấn mạnh chính sách chạy đua vũ trang của các nước phương Tây cũng như những nỗ lực tìm cách của những nước đó giờ đây đã thất bại. “Những nước trong suốt 15 năm qua đã đổ thêm dầu vào cuộc chạy đua vũ trang, tìm cách áp đảo nước Nga, đặt ra những lệnh cấm và lệnh trừng phạt đi ngược lại với luật pháp quốc tế để làm suy yếu sự phát triển của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng, hãy lắng nghe điều này: Tất cả những điều mà các người muốn ngăn cản đều đã trở thành sự thật. Những nỗ lực kiềm tỏa nước Nga đã thất bại” - Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo cho biết Nga sẵn sàng cung cấp thông tin về những vũ khí mới của nước này cho các nước phương Tây nhưng chỉ theo khuôn khổ những điều ước quốc tế đã ký kết và vẫn còn hiệu lực. Việc Nga củng cố năng lực phòng vệ tuân thủ hoàn toàn những hiệp ước kiểm soát vũ trang hiện hành và Nga không vi phạm bất kỳ thỏa thuận nào, ông Putin nói rõ.

Theo hãng tin Reuters, những thông điệp cứng rắn về an ninh và những mục tiêu kinh tế giàu tham vọng được ông Putin đưa ra chỉ ít ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống Nga bắt đầu phần nào là một cách “ghi điểm” với người dân Nga. Năm nay ông Putin tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Putin cũng nhắc đến sự thành công của Nga trong việc duy trì sự ổn định và đoàn kết, vượt qua những thách thức mà Moscow phải đối mặt gần đây. Để không vuột mất tương lai, chính phủ Nga sẽ ưu tiên bảo vệ người dân, giúp họ thành công và nhận ra tiềm năng của chính họ, tạo ra đột phá về công nghệ giúp Moscow phát triển nhanh trong những năm tới. Tổng thống Nga vạch ra lộ trình giúp người dân cải thiện cuộc sống, đặt mục tiêu tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần trong 10 năm tới.

_________________________________

Tôi có trách nhiệm phải nói rõ điều này: Bất kỳ hành động nào sử dụng vũ khí hạt nhân nhắm vào Nga hoặc các đồng minh của Nga dù là quy mô nhỏ, vừa hay bất kỳ quy mô nào cũng được xem là một vụ tấn công hạt nhân nhắm vào đất nước Nga. Biện pháp đáp trả sẽ được đưa ra ngay tức thì cùng tất cả các hệ quả thích đáng.

Tổng thống Nga VLADIMIR PUTIN nhấn mạnh trong thông điệp liên bang phát đi vào ngày 1-3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm