Nếu con 'nhúng chàm', ông Duterte sẵn sàng cho tử hình

Ông Paolo Duterte, 42 tuổi, con trai Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 20-9 xuất hiện trong phiên điều trần của thượng viện Philippines để bác bỏ các cáo buộc về việc ông là thành viên của một nhóm 3 người Trung Quốc buôn lậu lượng lớn ma túy đá từ Trung Quốc sang Philippines.

Tổng thống Duterte trong bài phát biểu mới đây tuy không đề cập đến các cáo buộc cụ thể này nhưng cũng đã nhắc lại tuyên bố của ông hồi chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái. Ông Duterte khẳng định con trai ông không dính dáng đến đường dây buôn lậu ma túy, tuy nhiên ông sẽ bắt con trai phải chịu hình phạt khắc nghiệt nhất nếu các cáo buộc này là sự thật.

“Tôi đã ra lệnh thế này: Nếu con trai tôi liên quan đến ma túy, hãy giết nó để mọi người không còn gì để nói nữa” – Tổng thống Philippines phát biểu trước các nhân viên chính phủ tại dinh tổng thống ở Manila tối 20-9.

“Vì thế tôi đã nói với Pulong (biệt danh của ông Paolo), mệnh lệnh của cha là giết con nếu con bị bắt. Và cha sẽ bảo vệ những cảnh sát đã giết con, nếu đó là sự thật” – ông Duterte nói.

Ông Paolo Duterte, con trai Tổng thống Rodrigo Duterte và là Phó thị trưởng TP Davao. Ảnh: AFP.

Kể từ lúc ông Duterte nhậm chức tổng thống Philippines hồi năm ngoái, các cơ quan nhân quyền ước tính đã có gần 4.000 người thiệt mạng trong các hoạt động chống ma túy của quân đội chính phủ, trong khi hàng ngàn người khác bị giết chết hoặc mất tích không rõ lý do.

Trong phiên điều trần tại thượng viện Philippines, ông Paolo Duterte, con trai ông Duterte đồng thời là Phó thị trưởng TP Davao, cũng bị cáo buộc đã cấu kết cùng con rể ông Duterte tham gia vào một tổ chức tội phạm có tên gọi “Tập đoàn Davao”. Cả hai đã bác bỏ những cáo buộc trên.

Một số nghị sĩ phe đối lập và các nhà phê bình khác cũng cáo buộc bản thân ông Duterte và gia đình ông từ lâu đã liên quan đến các phi vụ tham nhũng trong suốt hai thập niên ông Duterte làm Thị trưởng TP Davao, miền nam Philippines. Ông Duterte cũng bác bỏ các cáo buộc trên, khẳng định ông đang dẫn đầu chiến dịch chống tham nhũng và là một người sống khiêm tốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm