Nếu Iraq mời, máy bay Nga sẽ tới!

Ngày 2-10, trả lời đài truyền hình Europe 1 (Pháp), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Aleksey Pushkov nhận định chiến dịch không kích của Nga ở Syria không phải nhất thời mà có thể kéo dài ba hay bốn tháng đồng thời có thể mở rộng.

Ông nhận xét: “Luôn luôn có nguy cơ sa lầy nhưng ở Moscow chúng tôi nói thời gian phải từ ba đến bốn tháng”.

Ông cho rằng cường độ ném bom là điều quan trọng và phương pháp của Nga khác với cách liên minh đánh Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu. Ông nói liên minh đánh bom một năm mà chẳng mang lại kết quả gì hết.

Ông nêu rõ: “Chỉ 20% các phi vụ (của liên minh) mang lại kết quả. Trong 80%, ngay cả máy bay cũng không ném bom”.

Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin ông Ilya Rogachev phụ trách Vụ Các thách thức mới và nguy cơ (Bộ Ngoại giao Nga), cho biết Nga có thể mở rộng không kích Nhà nước Hồi giáo ở Iraq với hai điều kiện: Chính phủ Iraq yêu cầu hoặc Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết theo yêu cầu của Iraq.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 1-10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ các phi vụ không kích Nhà nước Hồi giáo của Nga chỉ được thực hiện trên lãnh thổ Syria.

Tổng thống Putin chuẩn bị hội đàm với Tổng thống François Hollande tại Paris hôm 2-10. Ảnh: AFP

Ông giải thích: “Chúng tôi sẽ không không kích ở Iraq. Chúng tôi không nhận được yêu cầu. Như các bạn đã biết, chúng tôi là những người lịch sự và chúng tôi sẽ không đến nếu chúng tôi không được mời”.

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin trong ngày 2-10, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập tham gia liên minh đánh Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu đã ra thông cáo chung kêu gọi Nga ngừng ngay các phi vụ không kích vào quân nổi dậy Syria mà tập trung tấn công Nhà nước Hồi giáo.

Các nước này cho rằng Nga can thiệp sẽ làm xung đột Syria leo thang và bọn khủng bố sẽ tận dụng cơ hội.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khăng khăng cho rằng theo thông tin tình báo, máy bay Nga chỉ tập trung ném bom vào quân nổi dậy Syria hơn là Nhà nước Hồi giáo và Al Qaeda.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã minh định các mục tiêu không kích của Nga là Nhà nước Hồi giáo, Mặt trận Al Nusra và các tổ chức khủng bố khác giống liên minh của Mỹ mà thôi.

Tổng thống Nga Putin cũng ghi nhận phương Tây đang mở chiến dịch truyền thông tấn công Nga.

Trong ngày 2-10, Tổng thống Nga Putin đã đến Paris để hội đàm với Tổng thống Pháp François Hollande và sau đó sẽ hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Chủ đề thảo luận chính là Syria và Ukraine.

Dự kiến các bất đồng giữa Pháp và Nga về chiến dịch không kích của Nga ở Syria không dễ giải quyết. Pháp vẫn kiên quyết không ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đó, bà Angela Merkel tuyên bố cần phải hợp tác với Nga để kết thúc chiến tranh tại Syria. Bà nhấn mạnh: “Đặc biệt trong trường hợp ở Syria, từ nhiều năm nay tất cả chúng ta đều biết không thể có giải pháp nào nếu không có Nga giúp đỡ”.

Bà giải thích đối với khủng hoảng di dân mà châu Âu đang đối phó, cần phải giải quyết tận gốc các nguyên nhân thúc đẩy người di cư ra đi, trong đó có khủng hoảng ở Syria.

Ngày 2-10, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong các phi vụ ném bom quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria, các máy bay Nga đã phá hủy một trung tâm chỉ huy của bọn khủng bố ở tỉnh Aleppo. Cùng lúc đó tại vùng Idlib, các máy bay Su-25 của Nga đã phá hủy nhiều hầm ngầm và kho đạn dược. Ngoài ra tại tỉnh Hama, một trung tâm chỉ huy của khủng bố cũng đã bị tiêu diệt.

_______________________________________

Iraq sẵn sàng chào đón các phi vụ không kích chống Nhà nước Hồi giáo của máy bay Nga ở Iraq… Chúng tôi không nhận được sự giúp đỡ nhiều từ Mỹ. Chúng tôi cần tham gia một liên minh rộng rãi, trong đó có Nga và Iran.

Thủ tướng Iraq HAIDER AL-ABADI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm