Báo Trung Quốc:

Nếu Triều Tiên khiêu khích, TQ sẵn sàng bỏ mặc

Theo Reuters, trong một bài xã luận mới đây,Thời báo Hoàn Cầu (ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật Báo) nói rằng bán đảo Triều Tiên đang tiến gần tới một “cuộc đụng độ quân sự” kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần đầu tiên hồi năm 2006.

“Mỹ đang kiên quyết ngăn Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân. Nước này sẽ không bao giờ có ý định cùng tồn tại với một đất nước được trang bị hạt nhân như Triều Tiên. Bình Nhưỡng cần tránh đưa ra những quyết định sai lầm vào thời điểm này” - Thời báo Hoàn Cầu cảnh báo.

Tờ báo nói rằng Triều Tiên nên dừng bất kỳ kế hoạch thử hạt nhân hay phóng tên lửa nào “vì an ninh của chính mình”.

“Không những Washington đang đầy sự tự tin và kiêu hãnh theo sau cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria mà ông Trump cũng đang được xem là người đàn ông sẵn sàng thực hiện lời hứa của mình” - Thời báo Hoàn Cầu nói thêm.

Hình ảnh được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA công bố ngày 7-3-2017 cho thấy vụ phóng bốn tên lửa đạn đạo của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Tờ báo này cảnh báo Bắc Kinh sẽ phản ứng cứng rắn hơn đối với bất kỳ vụ thử nghiệm nào khác của Triều Tiên. “Nếu Triều Tiên tiến hành một động thái khiêu khích khác trong tháng 4 này, Trung Quốc sẽ sẵn lòng đứng nhìn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm trọng chưa từng có trước đây như cấm Triều Tiên nhập khẩu dầu”.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn hôm 11-4 cảnh báo rằng Triều Tiên có thể sẽ đưa ra các động thái khiêu khích hơn trong bối cảnh nước này tổ chức nhiều sự kiện trong tháng 4 như triệu tập hội đồng nhân dân cấp cao và tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành). Triều Tiên thường hay thử hạt nhân và tên lửa vào những dịp này.

Cũng trong hôm 11-4, Triều Tiên tuyên bố rằng nước này sẽ đưa ra động thái đáp trả cứng rắn nhất nhằm vào Mỹ nếu Washington đưa các khí tài chiến lược tới gần bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng gọi động thái này là một cuộc xâm lược Triều Tiên, theo Yonhap. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh một nhóm tác chiến hải quân Mỹ, dẫn đầu là tàu sân bay USS Carl Vinson, đang di chuyển tới khu vực Tây Thái Bình Dương nằm gần bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm