Nga bác tin dàn quân tại biên giới Ukraina

Nga, dàn quân, biên giới, Ukraina

Anatoly Antonov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga

Thông báo trên được đưa ra nhằm phản ứng lại những báo cáo của một vài cơ quan truyền thông nước ngoài về việc hàng ngàn binh sĩ Nga đang tập trung ở biên giới Nga-Ukraina, hãng tin RT của Nga cho biết.

"Vấn đề này đã được nhắc tới thường xuyên trong các cuộc điện đàm vào tháng trước giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và những người đồng cấp nước ngoài như Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina  Igor Tenyukh", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói.

Trong một thái độ rất rõ ràng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã thông báo với những người đồng cấp của mình về tình hình thực tế tại biên giới Nga-Ukraina. Ông cũng nhấn mạnh rằng Nga không có ý định tập trung quân tại đó, ông Antonov cho biết thêm.

Sau những cuộc điều tra gần đây của các đại diện nước ngoài tại khu vực giáp Ukraina của Nga, các thanh sát viên đã đi đến kết luận rằng "Các lực lượng vũ trang Nga không thực hiện bất cứ hành động quân sự lén lút nào, đe dọa tới an ninh các nước láng giếng", ông Antonov cho hay.

Các quan chức cho biết 8 đoàn giám sát nước ngoài gần đây đã tới Nga.

"Các địa điểm và khu vực của chúng tôi, nơi các binh lính đóng quân gần biên giới Ukraina, đã được quân đội Ukraina kiểm tra hai lần", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nói. "Ngoài ra, chúng tôi đã có các thanh sát viên tới từ Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Ba Lan, Lativa, Estonia và Phần Lan."

7 trong 8 đoàn đang quan tâm tới các khu vực giáp ranh với Ukraina của Nga, ông Antonov nói. Các thanh tra nước ngoài được phép trao đổi với trưởng các đơn vị quân đội Nga cũng như quan sát các hoạt động.

"Chúng tôi đã cố hết sức để đáp ứng yêu cầu của các đối tác bằng việc cho phép họ giám sát tất cả các địa điểm mà họ muốn. Chúng tôi không có gì để che giấu", ông Antonov khẳng định.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga nói rằng ông hy vọng sự tham gia của các đoàn thanh tra này sẽ xác nhận với lãnh đạo các quốc gia về những gì đang thực sự xảy ra tại biên giới Nga và Ukraina.

Trước đó, Tướng Philip Breedlove, Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng minh châu Âu hôm 23/3 đã lên tiếng cáo buộc Nga tập kết lượng lớn quân sự trên biên giới phía đông của Ukraina và cho rằng Moscow đang có ý định "thôn tính" khu vực Transdniestria của Moldova.

“Quân đội Nga hiện đang đóng quân sát biên giới phía đông Ukraine có quy mô rất, rất lớn và đang trong tình trạng sẵn sàng”, hãng tin Skynews trích lời ông Breedlove.

Transniestria, nằm ở biên giới phía tây với Ukraina, đã tuyên bố ly khai khỏi Cộng hòa Moldova vào năm 1990, nhưng không được bất kỳ thành viên Liên Hiệp Quốc nào công nhận. Hiện đang có khoảng 440 binh sĩ giữ gìn hòa bình của Nga tại Transniestria, nơi hầu hết người dân đều muốn được sáp nhập Nga.

Theo Sầm Hoa (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm