Nga bắt giữ công dân Mỹ bị cáo buộc gián điệp

Reuters đưa tin, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 31-12-2018 cho biết các đặc vụ của cơ quan này đã bắt giữ một nam công dân Mỹ bị tình nghi làm gián điệp ở Moscow. Cũng theo FSB, các quy trình tố tụng đang được thực hiện đối với công dân Mỹ này. Nếu bị kết tội, theo luật Nga, người này sẽ đối mặt án tù từ 10-20 năm.

FSB cho biết công dân Mỹ nói trên bị bắt hôm 28-12-2018, nhưng không cung cấp chi tiết về hoạt động tình báo của anh ta mà Nga cáo buộc.

Đội đặc nhiệm chống chủ nghĩa khủng bố của FSB. Ảnh: SPUTNIK

Về danh tính người này, hãng tin TASS cho hay công dân Mỹ bị bắt tên là Paul Whelan. Một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga đã thông báo với phía Mỹ về vụ bắt giữ.

David Whelan, người nhận mình là anh trai của Paul Whelan trong một email cho biết em của anh ta đã bị bắt. Tuy nhiên, David từ chối tiết lộ làm sao anh ta biết được thông tin em mình bị bắt cũng như tình trạng công việc của Paul thời điểm Paul bị bắt và liệu Paul có từng sống ở Novi, Michigan (Mỹ) hay không, theo Reuters.

Có một số tin đồn xuất hiện trên mạng xã hội rằng Paul Whelan đã làm việc cho công ty cung cấp việc làm và tuyển dụng toàn cầu Kelly Services, có trụ sở cách Novi thuộc Troy, Michigan chừng 40 phút lái xe.

Theo Heather Klee, người phát ngôn của Kelly Sercives, Paul Whelan đã làm việc cho công ty này tới tháng 2-2016. Tuy nhiên, Heather Klee cho biết Kelly Services chưa xác nhận liệu nhân viên cũ này và người vừa bị Nga bắt giữ có phải là một hay không.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh Nga bị cáo buộc có liên quan tới một loạt vụ bê bối gián điệp với phương Tây. Trước đó, tháng 12-2018, một công dân Nga tên là Maria Butina đã nhận tội làm gián điệp ở Mỹ. Maria Butina bị cáo buộc xâm nhập vào các nhóm vận động của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) vốn có liên hệ chặt chẽ với các chính trị gia đảng Cộng hòa thân tín của Tổng thống Donald Trump để tìm cách tác động chính sách ngoại giao của Mỹ theo hướng có lợi cho Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm