Nga bất ngờ dừng dịch vụ tàu qua lại với Triều Tiên

NHK (Nhật) ngày 3-5 đưa tin một công ty vận tải hàng hải Nga cho biết họ vẫn chưa nhận được sự đồng ý từ phía nhà chức trách cảng Vladivostok của Nga để có thể bắt đầu khai thác dịch vụ chở khách và hàng hóa giữa Nga và Triều Tiên. Lý do được đưa ra là vì trì hoãn về mặt thủ tục.

Trước đó, cả hai nước đã nhất trí triển khai dịch vụ vận tải trên bằng cách cho phép tàu Mangyongbong-92 của Triều Tiên được cập cảng Vladivostok với thời gian dự kiến bắt đầu là vào đầu tháng 5 năm nay. Công ty trên cho biết dịch vụ này có thể sẽ bị hoãn cho tới cuối tháng 5 hoặc lâu hơn.

Giới chức Nga nói rằng mục đích của việc khai thác dịch vụ này là nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước. Tuy nhiên, những đồn đoán về việc Nga âm thầm giao thương với Triều Tiên cũng bắt đầu xuất hiện.

Tàu Mangyongbong-92 của Triều Tiên. Ảnh: AP

Tờ Sankei Shimbun (Nhật) hồi tháng 4 cũng cho biết bắt đầu từ tháng 5 này, tàu Mangyongbong-92 với tải trọng 9.600 tấn của Triều Tiên sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ chuyên chở thường xuyên tới Nga. Tàu này có sức chứa 200 hành khách và 1.500 tấn hàng.

Bị cấm đi vào vùng biển Nhật Bản, tàu này sẽ di chuyển qua lại giữa TP cảng Vladivostok của Nga và Đặc khu kinh tế Rason ở đông bắc Triều Tiên. Theo Sankei Shimbun, tàu này dự kiến sẽ di chuyển qua lại giữa Nga và Triều Tiên lên tới 6 lần/tháng.

Giới phân tích nhận định phía Nga dường như cẩn trọng hơn về việc tính toán thời gian bắt đầu dịch vụ này theo sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 2-5 vừa qua. Hai nhà lãnh đạo thời điểm đó đã nhất trí tăng cường hợp tác về ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm