Nga bất ngờ nói muốn cùng Mỹ giải quyết vấn đề Syria

“Chúng tôi đã nhiều lần nghe Quốc vương Abdullah II của Jordan nói rằng sự tương tác giữa Nga và Mỹ là cần thiết cho việc đảm bảo các bước đi hiệu quả của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria” - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố ngày 29-4.

“Tôi muốn đảm bảo với các bạn rằng chúng tôi hiện đã sẵn sàng cho điều đó và hy vọng Washington cũng đón nhận cách tiếp cận tương tự” - hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời ông Lavrov.

Vị ngoại trưởng Nga nhấn mạnh để loại trừ mối đe dọa khủng bố, "tất cả những ai chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria cùng chung tay nỗ lực là điều rất quan trọng”. “Ý tôi là không quân Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: REUTERS

Ông Lavrov cũng nói rằng ông đã có kế hoạch thảo luận việc gửi cứu trợ nhân đạo tới Syria, lệnh ngừng bắn và các cuộc thảo luận khác với người đồng cấp Jordan Ayman Al-Safadi vào ngày 29-4.

Theo Reuters, quan hệ Nga-Mỹ ngày càng xấu thêm sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình vào căn cứ Shayrat của quân đội Syria vào rạng sáng 7-4 để trả đũa vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib khiến hơn 80 người thiệt mạng trước đó. Vụ tấn công hóa học này theo Mỹ là do quân chính phủ Syria đứng sau. Nga đã lên án động thái của Mỹ.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 29-4 cũng nói rằng Nga hy vọng quân đối lập tại Syria sẽ tham gia các cuộc đàm phán hòa bình Syria ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 3 và 4-5 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm