Nga bị tố bắn máy bay Israel ít nhất 2 lần

Hãng tin Reuters trích dẫn bản tin của báo Yedioth Ahronoth (Israel) cho biết tờ báo không nêu cụ thể về ngày, giờ hay địa điểm xảy ra các vụ việc trên, cũng như không đưa ra những thông tin về máy bay Israel bị bắn trúng.

Từ tháng 9 năm ngoái, Nga đã tăng cường các hoạt động quân sự tại Syria nhằm hỗ trợ cho chính quyền tại Damascus, Reuters cho hay.

Trong khi đó, kênh 10 của truyền hình Israel cũng đưa tin, một máy bay chiến đấu của Nga đã áp sát một chiến đấu cơ của Israel ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria hồi tuần trước. Tuy nhiên, không thấy có dấu hiệu cho thấy có liên quan  tới vụ việc nêu trên.

Phát ngôn viên quân đội Israel cũng từ chối bình luận về thông tin trên. Văn phòng Thủ tướng Israel và Đại sứ quán Nga tại Israel hiện cũng chưa có phản hồi.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Reuterscho hay hội đàm cùng ông Putin trong chuyến thăm Moscow hôm 21-4, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết: "Tôi tới đây với một mục đích chính - để tăng cường hợp tác an ninh giữa hai nước chúng ta để tránh tai nạn, hiểu nhầm và những va chạm không đáng có."

Đáp lại, ông Putin nói rằng: "Tôi nghĩ rằng có nhiều lý do để chúng tôi tăng cường liên lạc với Israel, bởi sự phức tạp trong tình hình khu vực hiện nay."

Theo tờ Yedioth, thông tin Nga nã đạn vào máy bay Israel lần đầu tiên được Tổng thống Israel là Reuven Rivlin nêu lên với Tổng tống Nga Putin trong chuyến thăm Nga vào 15-3-2016. Vào lúc này, ông Putin nói rằng ông không nhận được thông tin về vụ việc này.

Trong một diễn biến liên quan, trang tin Debka đưa tin, hôm 20-4, suýt chút nữa đã xảy ra va chạm giữa bốn tiêm kích F-15 của Israel với hai chiến đấu cơ Su-30 của Nga, khi máy bay của Israel bay từ biển Địa Trung Hải về hướng căn cứ Hmeimim tại Latakia. Thông tin trên được trích dẫn từ nguồn tin quân sự phương Tây và Trung Đông chuyên giám sát tình hình chiến sự ở Syria cùng mạng lưới giám sát các chuyến bay của không quân Nga tại Syria.

Tờ Debka dẫn các nguồn tin trên cho hay các chiến đấu cơ của Israel bay từ hướng Địa Trung Hải về hướng căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở gần TP Latakia, Syria.

Theo các nguồn tin, chỉ huy Nga dường như sợ máy bay Israel bay qua căn cứ trên nên đã điều hai chiến cơ cất cánh. Ngay khi máy bay hai phía chuẩn bị đâm vào nhau thì cả hai nhóm máy bay đều quay đầu, những chiếc Su-30 trở lại căn cứ còn nhóm tiêm kích F-15 tiếp tục hành trình.

Israel đã nhiều lần tiến hành các cuộc không kích ở Syria để ngăn chặn việc chuyển vũ khí từ nước này cho các phiến quân Hezbollah của Lebanon. Israel cũng đã thiết lập một đường dây nóng với Moscow nhằm tránh các vụ đụng độ vô tình lẫn nhau.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm