Nga bị tố giả quân ly khai xâm phạm 'vùng đất mới' Ukraine

Nga tiếp tục bị cáo buộc "xâm phạm Ukraine" dù không có bằng chứng

Bị Moscow phủ nhận, lời cáo buộc trên làm xa vời thêm hy vọng trong cuộc hội đàm vào thứ Ba (26-8) nhằm kết thúc xung đột giữa quân nổi dậy và quân đội Ukraine. Cuộc chiến đã khiến hơn 2000 người thiệt mạng, khiến mâu thuẫn Đông-Tây trở nên căng thẳng nhất từ sau khi hệ thống Liên Xô tan rã.

Giới quân sự Ukraine nói rằng một phần lực lượng Nga giả dạng quân ly khai đã xâm nhập vùng đông nam Ukraine với 10 xe tăng và hai xe bọc thép. Nhóm binh sĩ này được cho là đã bị lính biên phòng chặn lại ngoài Novoazovsk, điểm cực đông nam của Ukraine tại biển Azov.

“Sáng nay, lực lượng quân sự Nga cải trang thành các tay súng Donbass đã tìm cách mở vùng giao tranh quân sự mới tại đông nam khu vực Donetsk”, phát ngôn viên Andriy Lyshenko trả lời báo giới. 

Donbass là tên gọi khu vực phía đông của Ukraine, nơi có độ công nghiệp hoá cao và phần đông dân chúng nói tiếng Nga. Tại đây, hai tỉnh Donetsk và Luhansk đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và mong muốn sáp nhập vào Nga.

Hiện tại, chính phủ Ukraine đang ra sức tiến công tại Donetsk và Luhansk, trong khi các đồng minh phương Tây của nước này đang chờ xem Moscow có can thiệp không nếu quân nổi dậy bị dồn vào đường cùng.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng phản đối cáo buộc, và khẳng định: "Tôi vẫn chưa nghe bất kỳ thông tin gì về sự việc trên, nhưng hiện có rất nhiều thông tin sai lệch đồn đoán rằng chúng tôi xâm nhập."
Tuần qua, dù chưa có chứng cứ nhưng NATO đã nói rằng Nga đang pháo kích từ bên kia biên giới và trên đất Ukraine. Tuy nhiên, Moscow khăng khăng phủ nhận việc có tham chiến hay cung cấp vũ phí cho quân nổi dậy.
Khó đạt các thỏa thuận tiến bộ
Đợt chỉ trích và phủ nhận mới đây khiến cho vòng đàm phán sắp tới càng có vẻ khó đạt kết quả. 
Hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lần đầu tiên kể từ tháng 6. Cùng tham dự hội đàm lần này là các quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU). 
Trước đó, Mỹ và EU đã áp lệnh cấm vận lên Nga vì cho rằng nước này không kiềm chế lực lượng ly khai. Nga ngoài việc phản đối cáo buộc chưa có bằng chứng, đã trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu hầu hết lương thực từ châu Âu.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng Nga kêu gọi các bên xung đột ngừng bắn để đối thoại, đồng thời ông Lavrov cáo buộc phương Tây “trăm dâu đổ đầu tằm”. 

Ông phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: “Tôi mong các đồng sự phương Tây sẽ không kỳ vọng rằng bằng phép màu nào đấy, chúng tôi sẽ giải quyết được mọi chuyện. Điều đó là không thể”. Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng cho biết về kế hoạch gửi một đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ hai đến Ukraine. 

 Binh sĩ ly khai nghỉ ngơi tại Donetsk (Reuters)

Vào tuần trước, một đoàn hơn 200 xe tải đã băng qua biên giới Ukraine mà không được nước này cho phép. Kiev lên án động thái trên là “xâm lược trắng trợn”.

Tiến công quân sự
Phong trào ly khai bùng nổ vào tháng 4 tại miền đông Ukraine, nơi phần lớn dân cư nói tiếng Nga. Hai tháng trước đó, biểu tình bạo động tại Kiev đã thay chính quyền cũ thân Moscow bằng một chính phủ mới thân phương Tây. Nga đáp lại bằng cách sáp nhập bán đảo Crimea và tuyên bố nước này có quyền bảo vệ lợi ích của người dân nói tiếng Nga ở Ukraine.

Đợt tiến công mới của quân nổi dậy được cho là sẽ nhằm vào Mariupol, một thành phố cảng trọng yếu trên biển Azov. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân sự Lysenko khẳng định đường cao tốc chính dài 30 km dọc theo bờ biển nối liền Novoazovsk với Mariupol vẫn do quân chính phủ kiểm soát. 

Ông cho biết: “Novoazovsk chưa bị chiếm. Đường cao tốc nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chống khủng bố. Mariupol được tích trữ đầy đủ để đối phó với mọi cuộc tấn công”. 

Lyudmila, cư dân Novoazovsk, kể qua điện thoại: “Mọi việc bắt đầu lúc 8 giờ sáng. Xe tăng xuất hiện, không dưới bảy chiếc, còn có xe bọc thép mang tên lửa”. 

Theo bà, lực lượng ly khai đã bắn vào Novoazovsk từ làng Markine, cách đó 7 km. “Novoazovsk chết rồi. Người ta đang đi trú ẩn. Chúng tôi nghe đồn mấy ngày trước có quân xâm lược. Cờ Ukraine ở văn phòng hội đồng thành phố đã bị gỡ xuống”. 

Chỉ huy vệ binh quốc gia Ukraine tại khu vực gần Novoazovsk kể với Reuters qua điện thoại: “Chiến sự đã nổ ra tại đây”. Sau khi cho biết không thể nói gì thêm, ông cúp máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm