Quan chức Mỹ:

'Nga biết trước vụ tấn công hóa học Syria'

Theo hãng tin AP, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ, máy bay không người lái xuất hiện gần bệnh viện, nơi các nạn nhân vụ tấn công bằng hóa học được đưa đến chữa trị, chính là máy bay của Nga.

Vị quan chức này không tiết lộ cụ thể thời gian chiếc máy bay do thám xuất hiện ở thị trấn Khan Sheikhtoun. Vài tiếng sau khi máy bay Nga rời khỏi khu vực, một chiến đấu cơ do Nga sản xuất đã đánh bom bệnh viện này. Phía Mỹ cho rằng vụ không kích nhằm che đậy việc sử dụng vũ khí hóa học.

Quan chức trên cho rằng, sự hiện diện của máy bay do thám Nga gần địa điểm không kích không thể nào là trùng hợp. Phía Mỹ cho rằng Nga đã biết về vụ tấn công hóa học và các bệnh nhân đang được chữa trị vào thơi điểm đó, theo AP. Ông cũng cho biết còn một số chi tiết quân sự và tình báo khác dẫn đến kết luận của Lầu Năm Góc, tuy nhiên ông không thể tiết lộ.

Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhtoun, bị Mỹ và đồng minh cáo buộc là do quân đội Syria thực hiện, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng, trong số đó có nhiều trẻ em. ẢNh: GETTY

Hãng tin AP nhận định đây là một cáo buộc cực kỳ nghiêm trọng. Mặc dù Nga luôn ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và phối hợp nhiều chiến dịch quân sự, Washington chưa bao giờ cáo buộc Moscow “đồng lõa” bất kỳ vụ tấn công nào liên quan đến “đầu độc” thường dân vô tội và trẻ em. Thậm chí vào năm 2013, chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama từng phối hợp với Nga loại bỏ và tiêu hủy hơn 1.300 tấn chất và vũ khí hóa học của Syria.

Theo nguồn tin của AP, phía Mỹ đã đủ bằng chứng để kết luận Nga điều khiển chiếc máy bay không người lái tại thị trấn Khan Sheikhtoun, một câu hỏi đã bỏ ngõ từ ngày 4-4 đến trước ngày 10-4. Tuy nhiên, Mỹ chưa rõ chiếc máy bay ném bom bệnh viện là do quân đội Nga hay Syria điều khiển.

Trước đó, các quan chức Mỹ cũng khẳng định các lực lượng Nga đã thường xuyên phối hợp với quân đội Syria tại sân bay quân sự Shayrat, nơi vừa bị 59 tên lửa Tomahawk của Mỹ “dội mưa”.

Phía Mỹ tố cáo sân bay quân sự này là nơi tiến hành vụ không kích bằng vũ khí có chứa chất độc hóa học, đồng thời cũng là cơ sở chứa vũ khí hóa học. Việc lực lượng Nga hiện diện tại sân bay này cũng là một trong các yếu tố khiến Lầu Năm Góc nghĩ Nga có liên quan đến vụ tấn công bằng chất độc hóa học, vị quan chức cấp cao tiết lộ với AP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm