Nga cảnh báo bắn rơi máy bay Mỹ ở Syria

Theo Express, giới lãnh đạo quân sự Nga cho biết họ đã thiết lập hệ thống tên lửa phòng không tinh vi ở đất nước chiến sự Syria. Đây có thể là một điều “bất ngờ” cho các máy bay và trực thăng “không rõ danh tính” xuất hiện trong khu vực.

Trong một cảnh báo cứng rắn, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, nói rằng: “Bất cứ tên lửa hay cuộc không kích nào trong lãnh thổ do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát đều sẽ là mối đe dọa rõ ràng đối với quân đội Nga”.

Ông nói tiếp: “Các quân nhân của hệ thống phòng không Nga không có thời gian để xác định đường bay chính xác của các tên lửa đến từ đâu và các đầu đạn thuộc sở hữu của ai, nên sẽ phản ứng ngay lập tức”.

hệ thống phòng thủ tên lửa S-400
Hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 của Nga đã được triển khai đến Syria. Ảnh: Reuters

"Những ảo tưởng về sự tồn tại của máy bay tàng hình có thể đối mặt với một thực tế phũ phàng" - ông nói thêm.

Ông Konashenkov cảnh báo các nhà hoạch định quân sự Mỹ cần “cân nhắc thận trọng hậu quả có thể xảy ra”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh triển khai hệ thống tên lửa công nghệ cao S-300 và S-400 nhằm bảo vệ các binh sĩ Nga dưới mặt đất.

Mối lo ngại về sự đối đầu ở Syria giữa Mỹ và Putin đã gia tăng sau khi liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu ném bom vào binh sĩ Syria do Nga hỗ trợ hồi tháng trước khiến 83 binh sĩ thiệt mạng.

Dù Mỹ tuyên bố đây là do vô tình, song Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ đã ủng hộ quân khủng bố IS.

Theo ABC News, ông Konashenkov đưa ra cảnh báo trên sau khi có thông tin cho hay Nhà Trắng có thể đang cân nhắc tiến hành không kích một số mục tiêu quân sự của chính phủ Syria, sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian sụp đổ.

Washington Post đưa tin Lầu Năm Góc đã trình lên Tổng thống Obama kế hoạch này, nhằm gia tăng sức ép để chính quyền của ông Bashar al-Assad và Nga ngừng các cuộc tấn công và quay lại đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng khó có khả năng ông Obama thông qua kế hoạch trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm