Nga cảnh báo khả năng bắt giữ binh sĩ Mỹ

Theo CNN, một quan chức Mỹ ngày 25-9 cho biết mục tiêu Mỹ tăng cường giám sát vị trí quân đội Nga ở Syria là để lực lượng Mỹ tiếp tục nắm được thông tin về vị trí của lực lượng Nga, đặc biệt là ở phía Đông Syria vào mọi lúc. Mức độ giám sát thường xuyên biến thiên do phụ thuộc vào mối đe dọa. CNN bình luận căng thẳng giữa hai bên có nguy cơ phá hoại chiến dịch chống IS ở thung lũng sông Euphrates.

Quân đội Mỹ hiện đánh giá người Nga không có ý định tấn công lực lượng Mỹ và phần lớn cảnh báo chỉ là vì động cơ chính trị. Dù vậy, giới chức Mỹ cũng thừa nhận rằng họ đang lo ngại vì hiểu lầm hay do kỹ năng của binh sĩ Nga yếu kém có thể dẫn tới “tai nạn”. Lo ngại này đã khiến họ quyết định tăng cường giám sát.

Một nhóm binh sĩ Mỹ ở Syria. Ảnh: AFP

Quyết định trên của Mỹ đưa ra chỉ vài ngày sau khi liên quân quốc tế chống khủng bố do Washington dẫn đầu cùng với các tướng lĩnh Nga lần đầu họp mặt để chia sẻ chi tiết hơn về các hoạt động của các bên. Mục đích là tránh các sự cố tương tự vụ chiến đấu cơ Nga ném bom vào Lực lượng dân chủ Syria (SDF) và binh sĩ Mỹ vào tuần trước. Bộ Quốc phòng Nga sau đó ban hành cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả SDF và các cố vấn quân đội Mỹ nếu lực lượng Nga và quân đội chính phủ Syria bị tấn công.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24-9 thông báo Trung tướng Valery Asapov đã thiệt mạng sau khi IS nã pháo vào một bốt chỉ huy của lực lượng Syria gần TP Deir el-Zour. Tướng Asapov đang làm cố vấn cho quân chính phủ Syria, giúp lực lượng nước này trong chiến dịch giải phóng Deir el-Zour.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm