Nga cảnh báo lính đánh thuê Mỹ tập hợp ở đông nam Ukraine

Nga cảnh báo lính đánh thuê Mỹ tập hợp ở đông nam Ukraine

Người biểu tình dựng hàng rào phong tỏa tòa nhà văn phòng hội đồng khu vực Donetsk ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraine.

Sau khi Donetsk và Kharkov tuyên bố độc vào ngày thứ hai vừa qua, chính quyền ở Kiev được cho là đã triển khai thêm lực lượng tới vùng miền đông nhằm ngăn chặn nguy cơ cả vùng miền đông có thể theo chân Crimea.

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại đến hoạt động liên quan đến khoảng 150 lính đánh thuê Mỹ của công ty tư nhân Greystone Ltd., mặc đồng phục của đơn vị đặc nhiệm Ukraine Sokol”, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết. “Những người tổ chức và tham gia hoạt động như thế phải chịu trách nhiệm lớn trước nguy cơ đeo dọa tới quyền, sự tự do và mạng sống của công dân Ukraine cũng như sự ổn định của Ukraine”.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Arsen Avakov, khẳng định các đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát từ các vùng khác đã được bổ sung đến vùng miền nam và miền đông Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, lực lượng đặc nhiệm cùng với nhóm Right Sector, nhóm dân tộc cựu hữu, đang được giao nhiệm vụ đàn áp các cuộc biểu tình ở đông nam Ukraine, khu vực suốt nhiều tuần qua đã kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý về vị thế của họ bên trong Ukraine. Nga kêu gọi chính phủ ở Kiev kiềm chế, tránh có hành động châm ngòi cho nội chiến ở Ukraine.

Vào ngày thứ hai một nguồn tin của Bộ Nội vụ Ukraine cho biết với hãng thông tấn Ria Novosti rằng 3 đơn vị đặc nhiệm đã được triển khai tới vùng Donetsk và Lugansk nhằm dẹp các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kiev. Nguồn tin cho biết họ thuộc các đơn vị Lực lượng Nội vụ, Lực lượng bảo vệ quốc gia mới được thành lập, nhóm cấp tiến Right Sector và lính đánh thuê Blackwater và các đơn vị Falcon.

Thông tin về lính đánh thuê Blackwater triển khai ở Ukraine hiện vẫn chưa được xác nhận.

Trong một thông cáo báo chí khác vào ngày thứ hai, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ “đang theo dõi sát những gì đang diễn ra ở vùng miền đông và miền nam Ukraine, đặc biệt là các vùng Donetsk, Lugansk và Kharkov.”

Nga nhấn mạnh nếu không “có cải cách hiến pháp thực sự” và “thành lập liên bang” ở Ukraine, cũng như không phê chuẩn tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai, sự ổn định lâu dài của cuộc khủng hoảng hiện nay là không thể có.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố đã đến lúc ngưng “đổ lỗi cho Nga, cáo buộc Mátxcơva về toàn bộ những bất ổn hiện nay ở Ukraine”.

Thay vào đó Mátxcơva kêu gọi Kiev trả lời cho những vấn đề pháp lý mà người dân ở Ukraine đã chất vấn chính quyền mới ở Kiev.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận cam kết khởi động một cuộc đối thoại dân tộc cho Ukraine nhằm ngăn chặn khủng hoảng. Nga đang nỗ lực đề xuất liên bang hóa Ukraine, để các vùng có quyền tự trị lớn hơn, trong đó có quyền đề xuất dùng ngôn ngữ vùng theo số đông.

Còn phía Mỹ ám chỉ Nga có thể đang đứng sau những bất ổn ở miền đông Ukraine. Trong cuộc họp báo hàng ngày, ngoại trưởng Mỹ Jen Psaki tuyên bố trong cuộc điện đàm giữa ngoại trưởng Nga-Mỹ, ngoại trưởng Mỹ “đã nhấn mạnh khẳng định của chính phủ Ukraine rằng đây có vẻ như là chiến dịch đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng với sự ủng hộ của Nga”.

Vào ngày 7/4, một nhóm người biểu tình đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở thành phố Donetsk and Kharkov, miền đông Ukraine, tuyên bố độc lập khỏi Ukraine. Đụng độ đã nổ ra giữa người ủng hộ ly khai và lực lượng an ninh ở Lugansk và Odessa.

Theo Vũ Quý/Dân trí (Theo Russia Today)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm