Nga cảnh báo 'thủy thủ Anh sẽ bị thương' nếu điều tàu đến Crimea lần nữa

Theo tờ South China Morning Post ngày 14-7, Phó thư ký Hội đồng An ninh Nga Mikhail Popov đã cảnh báo Anh không nên điều tàu chiến đến gần bán đảo Crimea một lần nữa trừ khi nước này muốn các thủy thủ của mình bị thương.

Cảnh báo được đưa ra sau khi tàu chiến HMS Defender của Anh vào tháng trước đã thực hiện điều mà London cho là phù hợp với các quy tắc tự do hàng hải được quốc tế công nhận trong lãnh hải Ukraine gần Crimea.

Tàu khu trục HMS Defender của Anh đến gần bán đảo Crimea ở Biển Đen vào tháng 6. Ảnh: AP

Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và nói rằng vùng biển xung quanh Crimea hiện thuộc về Moscow, bất chấp hầu hết các nước vẫn tiếp tục công nhận bán đảo này là của Ukraine.

Ngay tại thời điểm xảy ra vụ việc, Moscow đã phản đối mạnh mẽ động thái của Anh bằng cách cho một tàu tuần duyên bắn cảnh cáo và điều một máy bay chiến đấu thả bom chặn đường di chuyển của con tàu để buộc nó khỏi khu vực. Sau đó, nước này triệu tập đại sứ Anh đến để làm việc.

Tuy nhiên, Anh khẳng định tàu của họ không bị bắn và nói rằng lúc đó con tàu này đang di chuyển trong vùng biển Ukraine.

Theo London, tàu của họ khi đó đang thực hiện một cuộc hành trình thông thường qua một làn đường đi lại được quốc tế công nhận và vẫn ở trong vùng biển của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ báo Rossiiyskaya Gazeta, ông Popov cho biết hành vi của Anh và phản ứng sau đó của nước này đối với vụ việc là rất đáng ngạc nhiên.

Đặc biệt, ông chỉ trích những đề xuất từ Thủ tướng Anh Boris Johnson và Ngoại trưởng Dominic Raab nói rằng sự việc có thể lặp lại.

"Các hành động tương tự sẽ bị Nga ngăn cản bằng các phương pháp khắc nghiệt nhất trong tương lai, bất kể người vi phạm có trung thành với nhà nước hay không. Chúng tôi đề nghị các đối thủ nên suy nghĩ kỹ về việc liệu có nên tạo ra những cuộc khiêu khích như vậy đối với khả năng của các lực lượng vũ trang của Nga hay không" - ông Popov nói.

"Tôi muốn đặt một câu hỏi về cho cả ông Boris Johnson và ông Dominic Raab rằng họ sẽ nói gì với gia đình của các thủy thủ Anh - những người sẽ bị thương vì những ý tưởng 'tuyệt vời' như vậy?" - ông Popov nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm