Nga chất vấn Anh về thú cưng của điệp viên Skripal

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 4-4 nói rằng Bộ lấy làm quan ngại về việc không thấy xuất hiện thông tin về tình trạng những con thú cưng của cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: SPUTNIK

Theo bà, thông tin trên có thể giúp ích cho cuộc điều tra về vụ đầu độc cha con ông Skripal. “Chúng tôi đã kiểm tra thông tin này. Tôi chưa thấy thông tin này được nhắc tới trên truyền thông song chúng tôi tin chắc rằng gia đình Skripal có nuôi thú cưng” - bà Zakharova nhấn mạnh trong một cuộc họp báo ở Moscow, tuy nhiên bà không nêu cụ thể ông Skripal đã nuôi loại thú cưng nào.

Chính phủ Anh lặp đi lặp lại cáo buộc cha con ông Skripal bị phơi nhiễm chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự A-234 (còn gọi là Novichok). Chất độc này được Liên Xô phát triển trong giai đoạn 1970-1980. Theo bà Zakharova, nếu ông Skripal bị trúng độc tại nhà ông ấy, một số triệu chứng nhất định từ loại chất độc này cũng sẽ xuất hiện trên những con thú cưng của ông.

“Đây là câu hỏi dành cho Anh: Những thú cưng đó giờ ở đâu? Tình trạng chúng như thế nào, tại sao Anh im lặng về vấn đề này trong khi lại mải mê nhắc tới các nguồn tin chưa được kiểm chứng trên các phương tiện truyền thông?” - bà Zakharova đặt câu hỏi.

Hôm 3-4, các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu quân sự Porton Down của Anh nói rằng họ không thể truy được nguồn gốc chính xác của chất độc Novichok khiến cha con ông Skripal bất tỉnh và hôn mê trong thời gian dài.

Trong khi đó, Olivier Lepick - một chuyên gia châu Âu về vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTBF rằng chất độc trong vụ ông Skripal có thể được sản xuất ở nhiều quốc gia, kể cả Mỹ, Anh và Pháp.

Quan hệ Nga-Anh nói riêng và Nga-phương Tây nói chung diễn biến xấu sau khi Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Moscow chỉ đạo vụ đầu độc cha con ông Skripal hôm 4-3 ở Salisbury, Anh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm