Nga chiếm ưu thế vượt trội tại Syria

Fyodor Lukyanov, Chủ tịch Hội đồng nước ngoài và Chính sách quốc phòng Nga, nhấn mạnh rằng tình hình ở Aleppo hiện tại tiến triển là nhờ vào những chiến dịch của Moscow ở Syria.

Ngoài ra, ông Lukyanov bày tỏ nghi ngờ thỏa thuận ngừng bắn Syria sẽ được thực hiện trọn vẹn, bởi điều kiện hòa bình được coi là không thực tế vào thời điểm này. Nhưng khu vực có thể tạm thời yên bình nếu các nhà ngoại giao đồng thuận những vấn đề khác nhau trong hiệp định. Kịch bản này đã được chứng minh hoàn toàn có khả thi ở Bosnia và Ukraine, theo các chuyên gia quan sát.

Nga chiếm ưu thế vượt trội tại Syria ảnh 1
 Cảnh tượng tan hoang của khu dân cư al-Shaar tại thành phố Aleppo (Syria) vào ngày 19-1

Tuy nhiên, bình luận viên Marc Champion viết trên trang Bloomberg View đặt nghi vấn: Làm thế nào mà Syria có thể đạt được hòa bình sau khi Aleppo, thành phố lớn nhất của đất nước, bị tái chiếm bởi quân đội Assad?
Ông Lukyanov cho rằng sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria sẽ là điều “không thể tránh khỏi”. Lý do bởi lẽ Ankara hiện đang phải đối mặt với mức người tị nạn ngày càng gia tăng. Đồng thời, việc tăng cường lực lượng Syria và người Kurd sẽ tước quyền kiểm soát biên giới Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến việc hình thành “nhà nước sơ khai của người Kurd” trong khu vực.
Trước viễn cảnh bế tắc này, một cuộc đối đầu trực tiếp Nga -Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nổ ra, điều mà có lẽ là không ai muốn. Việc tái chiếm Aleppo của quân đội Assad sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cuộc nội chiến Syria. Nó đồng thời đánh dấu sự thành công của các hoạt động Moscow tại Syria. 
Quyền kiểm soát vùng lãnh thổ giành lại từ tay quân khủng bố IS sẽ nằm trong tay Tổng thống Assad chứ không phải là nhóm phiến quân thuộc phe Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
“Vấn đề của Mỹ và các đồng minh là dường như bây giờ ông Putin hiện đang nắm giữ hầu hết các ‘quân bài’ tại chiến trường Syria. Nga có thể không phải là một tay chơi nổi trội ở Trung Đông nhưng riêng với Syria, cường quốc này đang dần khẳng định lại vị trí của mình” - Champion nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm