Nga: Chính trị gia Navalny phải nộp phạt triệu đô nếu tỉnh lại

Hãng AFP ngày 26-8 đưa tin doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin đã tuyên bố sẽ buộc chính trị gia đối lập Alexei Navalny, hiện đang hôn mê tại một bệnh viện Đức, phải trả khoản tiền phạt 1,2 triệu USD theo lệnh của tòa án.

Ông Prigozhin có biệt danh là “đầu bếp của Tổng thống Vladimir Putin” do công ty Konkord của ông này đảm nhận việc phục vụ ăn uống cho Điện Kremlin.

Các báo cáo truyền thông loan tin ông Prigozhin tài trợ cho Wagner, một đội quân đánh thuê tư nhân, điều mà doanh nhân này cực lực phủ nhận.

Doanh nhân Yevgeny Prigozhin và chính trị gia Alexei Navalny. Ảnh: NEWBEEZER

Ông Navalny (44 tuổi), người có quan điểm đối lập với Tổng thống Vladimir Putin, được đưa đến bệnh viện Charite ở Berlin (Đức) để chữa trị sau khi ngã bệnh trên một chuyến bay ở Siberia. Các cuộc xét nghiệm ở Đức cho thấy ông này bị ngộ độc chất ức chế cholinesterase, thường được tìm thấy trong các chất độc thần kinh.

Bộ phận báo chí của công ty Konkord, trong một tuyên bố trên mạng xã hội vào tối 25-8, đã dẫn lời doanh nhân Prigozhin nói rằng ông này dự định thúc đẩy việc thực thi một phán quyết của tòa án hồi năm ngoái, theo đó ông Navalny và các cộng sự sẽ phải trả cho doanh nhân này gần 88 triệu rúp (1,2 triệu USD) nhằm bồi thường thiệt hại liên quan đến một bản tin video.

"Đầu bếp của Tổng thống Putin" nói rằng nếu chính trị gia Navalny qua đời thì ông sẽ thôi truy cứu và “tự bồi thường cho chính mình”, nhưng nếu nhân vật đối lập này tỉnh lại và sống sót, ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm “theo mức độ nghiêm trọng đầy đủ của luật pháp Nga”.

Vào tháng 10-2019, một tòa án ở Nga đã ra phán quyết rằng ông Navalny, cộng sự Lyubov Sobol và tổ chức Quỹ Chống tham nhũng do ông thành lập phải cùng nhau trả gần 88 triệu rúp cho công ty Moskovsky Shkolnik chuyên cung cấp bữa ăn tối cho các trường học.

Theo các báo cáo truyền thông, công ty Moskovsky Shkolnik có liên hệ với ông Prigozhin, tuy nhiên doanh nhân Nga phủ nhận việc sở hữu nó.

Vụ việc liên quan đến một cuộc điều tra bằng video của tổ chức Quỹ Chống tham nhũng, trong đó công ty Moskovsky Shkolnik bị cáo buộc độc chiếm thị trường, cung cấp thực phẩm kém chất lượng khiến trẻ em ngã bệnh.

Hồi tháng 7, ông Navalny đã chính thức đóng cửa tổ chức này trong một động thái nhắm tránh việc phải trả tiền phạt theo lệnh của tòa án.

Liên quan đến vụ việc ông Navalny, Điện Kremlin hôm 26-8 cho biết Nga không muốn bệnh tật của chính trị gia này làm tổn hại mối quan hệ giữa Moscow với phương Tây, hãng Reuters đưa tin.

Điện Kremlin cũng cho biết rằng họ cũng quan tâm đến tình hình sức khỏe của ông Navalny như mọi người và đang tìm nguyên nhân khiến ông ngã bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm