Nga có đưa quân vào Ukraine hay không?

Báo Rossiiskaia Gazeta ngày 29-8 đưa tin trong phiên họp đặc biệt về tình hình Ukraine hôm 28-8 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an LHQ đã bác lời kêu gọi ngừng bắn ở miền Đông Ukraine của Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin.

Ông Vitaly Churkin đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ ban hành nghị quyết với các điểm như sau: Kêu gọi ngừng bắn lập tức và vô điều kiện tại miền Đông Ukraine; tiến hành cứu trợ nhân đạo cho nhân dân hai vùng Donetsk và Luhansk, trở lại đàm phán chính trị căn cứ Tuyên bố Genève ngày 17-4 và Tuyên bố Berlin ngày 2-7, khởi động tiến trình này trong khuôn khổ của nhóm tiếp xúc.

Hội đồng Bảo an LHQ triệu tập họp khẩn cấp theo đề nghị của Ukraine và Litva sau khi NATO tuyên bố có hơn 1.000 binh sĩ Nga hiện diện tại Ukraine.

Hãng tin AP cho biết tại cuộc họp, đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cáo buộc Nga đưa binh sĩ, xe tăng và vũ khí sang Ukraine để hỗ trợ cho lực lượng ly khai. Bà cảnh báo Mỹ sẽ hợp tác với G7 và các đối tác ở châu Âu để trừng phạt Nga.

Tòa nhà Trung tâm văn hóa thanh niên Donetsk (miền Đông Ukraine) trúng pháo của quân đội Ukraine. Ảnh: GETTY IMAGES

Đại sứ Vitaly Churkin khẳng định tại miền Đông Ukraine có lực lượng tình nguyện người Nga chứ không có binh sĩ Nga

Phó Tổng Thư ký LHQ Jeffrey Feltman thông báo LHQ không thể xác thực thông tin cho rằng binh sĩ Nga đang có mặt tại Ukraine.

Tại Nga, ngày 29-8, Tổng thống Putin đã kêu gọi Ukraine dừng chiến dịch quân sự ở miền Đông ngay lập tức và đàm phán với miền Đông để giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Ông cho biết Nga sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho người dân miền Đông Ukraine. Ông kêu gọi lực lượng ly khai mở hành lang nhân đạo cho các binh sĩ Ukraine đang bị bao vây ở vùng Donetsk. Ông khen ngợi lực lượng ly khai đã làm suy yếu hoạt động quân sự của Ukraine.

Trong ngày 29-8, tại cuộc họp báo ở Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo không có bằng chứng cho thấy sự hiện diện quân sự của Nga tại Ukraine.

Ông cho rằng Ukraine cố ý đưa ra cáo buộc binh sĩ Nga xâm nhập Ukraine sau khi lực lượng ly khai chiếm ưu thế ở miền Đông Ukraine.

Hôm 28-8, Chuẩn tướng Nico Tak, Giám đốc Trung tâm Quản lý khủng hoảng của NATO, đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các đơn vị pháo binh Nga đang tác chiến tại Krasnodon (miền Đông Ukraine).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nhận định các hình ảnh vệ tinh nêu trên là lố bịch.

Tại Ukraine, ông Alexander Zakharchenko, thủ lĩnh lực lượng ly khai ở vùng Donetsk, tuyên bố lực lượng ly khai sẽ mở lối thoát cho các binh sĩ Ukraine bị bao vây ở thị trấn Ilovaisk với điều kiện họ phải giao nộp vũ khí.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết ông đã trình một dự luật ra Quốc hội kêu gọi hủy bỏ tình trạng không liên minh của Ukraine để mở đường cho Ukraine xin gia nhập NATO.

Hôm trước đó, ông kêu gọi Mỹ và các nước châu Âu đóng băng tài sản của Nga cho đến khi binh sĩ Nga rút hoàn toàn khỏi Ukraine.

Ngày 28-8, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hoãn chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh và quốc phòng quốc gia.

Tại cuộc họp, ông tiếp tục tố cáo xe pháo hạng nặng cùng số lượng vũ khí khổng lồ và binh sĩ Nga đã xâm nhập vào Ukraine và gây ra tình thế cực kỳ khó khăn cho Ukraine.

LÊ LINH - TNL

Tại Mỹ, phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 28-8, Tổng thống Obama khẳng định Nga đã cố tình xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông nói Mỹ sẽ không can thiệp quân sự vào Ukraine. Ông nói những gì cần làm là tìm kiếm giải pháp ngoại giao và huy động cộng đồng quốc tế gây áp lực với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm