Nga công bố các vũ khí và tài liệu trên tàu Ukraine bị bắt giữ

Tin từ TASS, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 27-11 công bố danh sách những vũ khí có trên ba tàu Ukraine mà Moscow bắt giữ hôm 25-11.

Theo FSB, khi xét các tàu Ukraine, họ tìm thấy bốn súng cỡ nòng 30 mm, bốn súng phóng lựu tự động AGS-17 và bốn súng máy PKT. Ngoài ra, họ còn tìm thấy hai súng máy DShK 12.7 mm, 13 súng AK-47, bốn khẩu súng lục, một súng đạn cao su, một súng bắn pháo sáng, hơn 765 quả đạn pháo 30 mm, 1.975 lựu đạn cho súng AGS-17, 40 lựu đạn cầm tay RT-42, 20 lựu đạn RGD, 15 lưỡi lê cùng nhiều đạn dược.

Pháo hạm Nikopol của Ukraine trong một cuộc tập trận ở biển Đen ngày 29-9. Ảnh: REUTERS

Ngoài vũ khí, các nhà điều tra Nga còn tìm thấy một tài liệu mang tên: “Danh mục nhiệm vụ tàu Nikopol cần làm để di chuyển vào khu vực biển từ 9 giờ ngày 23-11-2018 tới 18 giờ ngày 25-11-2018”. Theo thông cáo của FSB, tài liệu này được tìm thấy trên tàu Nikopol, trong đó nêu các hướng dẫn chi tiết cho thủy thủ đoàn di chuyển từ cảng Odessa tới Berdyansk “một cách bí mật”, tài liệu chỉ thị rằng “đặc biệt chú ý giữ bí mật trong quá trình tiếp cận và đi qua eo biển Kerch”.

Bên cạnh đó, một bản viết tay các quy tắc của Nga đặt ra khi di chuyển qua eo biển Kerch cũng được tìm thấy trên tàu Nikopol. “Điều này có nghĩa là các thủy thủ Ukraine hoàn toàn nắm rõ các thủ tục cần làm để đi qua eo biển” - FSB nhấn mạnh trong báo cáo.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine khởi phát tại biển Đen vào cuối tuần qua khi Moscow cố chặn ba tàu chiến của hải quân Ukraine tiến vào biển Azov qua eo biển Kerch. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tố cáo các tàu của Kiev xâm phạm lãnh hải, phớt lờ cảnh báo, thực hiện các hành động trái phép và nguy hiểm.

Báo cáo của FSB cho biết sau khi phía Nga phát đi cảnh báo, các thủy thủ trên tàu Ukraine đã nâng hệ thống pháo lên 1 góc 45 độ và nhằm vào tàu Nga. Nga cho rằng đây là một trong những hành động vi phạm luật quốc tế và đã cảnh báo tàu Ukraine về mối hiểm nguy khi sử dụng vũ khí ở lãnh hải Nga. Cảnh sát biển Nga sau đó nã súng và bắt giữ các tàu Ukraine cùng 24 thủy thủ.

Phía Ukraine phủ nhận cáo buộc, yêu cầu Nga trả tàu và các thủy thủ. Quốc hội Ukraine cũng đã thông qua thiết quân luật kéo dài trong 30 ngày bắt đầu từ 28-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm