Nga cứu Syria khỏi 624 tên lửa hành trình của NATO

“Điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống Vladimir Putin không thực thi ý tưởng chuyển giao và phá hủy các vũ khí hóa học. Nếu chúng tôi chỉ nói về tên lửa hành trình, theo tôi nhớ thì khoảng 624 quả tên lửa hành trình đã được chuẩn bị cho một cuộc tấn công hàng loạt nhằm vào Syria trong vòng 24 giờ” - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya-24.

Ông Shoigu nói thêm sẽ rất khó cho Syria khôi phục cấu trúc quốc gia nếu nước này phải hứng chịu một đòn tấn công quy mô lớn như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: battlebrotherhood.com

Năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho phép các cuộc tấn công nhằm vào Syria sau khi cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học ở khu vực ngoại ô Damascus do phiến quân kiểm soát.

Tuy nhiên, Nga được cho là đã tìm cách ngăn chặn kế hoạch tấn công của NATO. Moscow đã đề nghị giúp Mỹ điều tra vấn đề vũ khí hóa học Syria tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland và một lần nữa đưa ra đề xuất sau khi có tin vụ tấn công hóa học ở Damascus. Đó chính là một trong những yếu tố quan trọng đã làm ông Barack Obama thay đổi quyết định.

Liên quan tới vấn đề hiện tại ở Syria, trong buổi phỏng vấn, ông Shoigu cho biết Nga và Mỹ đang đàm phán trực tiếp để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở TP Aleppo của Syria.

Ông bày tỏ hy vọng điều này sẽ giúp đảm bảo hòa bình tại mảnh đất này và cho phép người dân có thể quay trở về quê hương.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria từ cuối tháng 9-2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. Đến giữa tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Putin bất ngờ tuyên bố rút lực lượng chủ lực khỏi Syria. Tuy nhiên, Nga vẫn duy trì một lực lượng nhất định ở đất nước Trung Đông này để tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố và làm nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm