Nga đáp trả sòng phẳng, trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 29-3 cho biết Nga sẽ trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây để đáp trả sòng phẳng làn sóng trục xuất nhà ngoại giao Nga do Anh, Mỹ khởi xướng liên quan tới vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang Nga Sergey Skripal, theo Financial Times.

Nga đáp trả sòng phẳng, trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ ảnh 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Trong đó, đáng chú ý, Nga quyết định trục xuất có 60 nhà ngoại giao Mỹ, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov xác nhận đại sứ Mỹ tại Nga Jon Hunstman đã được triệu tập đến trụ sở Bộ Ngoại giao Nga để nghe quyết định và nhận công hàm phản đối.

Hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 29-3 cho biết những người bị trục xuất gồm 58 nhà ngoại giao thuộc tòa đại sứ Mỹ tại Moscow và hai nhân viên thuộc lãnh sự quán Mỹ tại Yekaterinburg. Phía Nga yêu cầu các nhân viên ngoại giao Mỹ rời Nga trước ngày 5-4. Ngoài ra, lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg cũng buộc đóng cửa trước ngày 31-3.

 “Chúng tôi yêu cầu chính phủ Mỹ, bên đã khuyến khích và xúi giục chiến dịch vu khống nhắm vào đất nước chúng tôi, suy tính lại và chấm dứt các hành động liều lĩnh này vốn chỉ phá hoại quan hệ song phương của chúng ta” - Bộ Ngoại giao Nga nói trong thông cáo.

Nga đưa ra quyết định trên không lâu sau khi 28 quốc gia, trong đó có Mỹ và nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga liên quan tới vụ cha con ông Skripal bị đầu độc tại Anh hôm 4-3. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở Seattle.

Bình luận về động thái trả đũa của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng hành động này của Nga là “vô lý”, thêm rằng phản ứng của Nga không phải không lường trước được nhưng Nga không nên hành động giống như mình là nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm