Nga dọa đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Theo Reuters, hôm 22-12, nhằm gây áp lực thêm cho Moscow, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington đã trừng phạt thêm 34 cá nhân và tổ chức ủng hộ phe ly khai ở Ukraine. Theo đó, Washington sẽ đóng băng tài sản của những tổ chức có tên trong danh sách, cấm họ kinh doanh với các công ty và cá nhân Mỹ.

Bộ Tài chính cho biết Mỹ sẽ tìm kiếm nghị quyết ngoại giao duy trì cấm vận với Nga khi khủng hoảng Ukraine vẫn còn đó. Theo đó, Mỹ kiên quyết không nhân nhượng cho đến khi Nga chịu thực hiện đúng như những gì đã cam kết trong hòa ước Minsk, tức gồm cả việc trao quyền tự quyết cho Ukraine trên lãnh thổ của họ.

Chính sách cấm vận của Mỹ được công bố sau những quyết định cứng rắn về kinh tế của Liên minh châu Âu nhằm vào Nga. Các quyết định này được đưa ra sau khi Nga gia tăng căng thẳng tại Ukraine hồi cuối tháng 7.

Phía Bộ Tài chính cũng chỉ đích danh các công ty con tại Mỹ thuộc ngân hàng nhà nước Nga là Sberbank, VTB và công ty quốc phòng Rostec sẽ chịu cấm vận. VTB vừa qua quan ngại họ sẽ không thể tiếp cận thị trường Mỹ và danh sách mới nhất này còn liệt kê nhiều doanh nghiệp, tổ chức khác. VTB dự báo các biện pháp khắt khe của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến khách hàng của mình.

Nga dọa đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Khi hay tin về thông cáo của Mỹ, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay các biện pháp này chỉ là sự tiếp diễn “các quan điểm không mấy thiện cảm” với Nga. 

"Đây là hành động leo thang của một lập trường không thân thiện đối với Nga”, hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, nói. Người này còn nhấn mạnh rằng hành động này sẽ phá hủy quan hệ song phương Nga-Mỹ.

“Phía Nga trước tiên sẽ xem xét những quyết định này từ phía Mỹ, sau đó sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả phù hợp” - ông Peskov nói. “Chúng tôi chỉ thấy hối tiếc rằng Washington đã đưa ra lựa chọn trái với lẽ thường, trái với yêu cầu của sự tương tác và tăng cường sự hợp tác và nhiều điều khác nữa”.

Tân Hoa Xã dẫn lời John Smith, quyền giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài cho biết động thái này của Mỹ cho thấy quyết tâm không lay chuyển của Mỹ trong việc thúc đẩy Nga tôn trọng an ninh và chủ quyền.

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo quyết định mở rộng danh sách trừng phạt đối với Moscow đã đưa quan hệ Nga-Mỹ vào “ngõ cụt” và Bộ Phát triển Kinh tế Nga gọi động thái này là “không mang tính xây dựng và thiển cận”.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, đồng thời bị cáo buộc có những hành động liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm