Nga đưa máy bay đến Syria, Bộ trưởng quốc phòng Nga-Mỹ 'nói chuyện'

Theo Reuters, động thái của Nga đã gây ra sự quan ngại từ phía Washington, buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Mỹ phải gặp nhau hôm thứ Sáu (18-9) sau hơn một năm.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter quan tâm đặc biệt đến không quân Nga trên không phận Syria. Vị này chấp nhận “nói chuyện” với người đồng cấp phía Nga để tìm cách tránh khỏi những diễn biến bất ngờ.
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết sau khi trao đổi, "Họ đồng ý thảo luận thêm cơ chế tránh can thiệp lẫn nhau ở Syria và chiến dịch chống IS".

Hai cựu thù trong Chiến tranh lạnh có chung một kẻ thù ở Syria là Nhà nước Hồi giáo, ngay cả khi Washington phản đối sự ủng hộ của Moscow cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và xem ông ta là người khiến đất nước bị hủy hoại dẫn đến nội chiến hơn 4,5 năm.

 Nga gửi máy bay chiến đấu sang Syria khiến Mỹ quan ngại. Ảnh: Reuters

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sau cuộc đàm thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã mô tả các hoạt động của Moscow ở Syria chỉ mang tính chất phòng thủ.
Triển khai mới nhất của Nga là tăng cường đáng kể lực lượng không quân, theo ước tính của Mỹ, bao gồm máy bay trực thăng, pháo binh và 500 lực lượng bộ binh hải quân ở một sân bay gần Latakia.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nga đã gửi 4 máy bay chiến đấu đến Syria. 
Tại London, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Mỹ đang tìm "tiếng nói chung" với Nga. Ông nói đây là một việc trọng đại để làm giả thỏa thuận chính trị ở Syria và kết thúc sự khó khăn của người dân nơi đây.
Tuy nhiên, Nhà Trắng cảnh báo Moscow việc "nhân bản Assad". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm