Nga gấp rút làm nơi trú ẩn chiến tranh hạt nhân

Theo The Daily Beast, hồi tuần trước, ban quản lý sân vận động “khủng” Zenit Arena ở TP St.Petersburg, nước Nga đã nhận được một lá thư chính thức của Bộ Tình trạng khẩn cấp.

Trong thư yêu cầu ban quản lý sân vận động gấp rút chuẩn bị nơi trú ẩn cho người dân đề phòng trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Sân vận động Zenit Arena được xây dựng để chuẩn bị cho mùa World Cup 2018 sắp tới.

Trong thời gian qua, Nga đã tổ chức cuộc diễn tập phòng vệ dân sự trên toàn quốc với sự tham gia của 40 triệu người dân. Cuộc diễn tập nhằm trang bị cho người dân cách tìm nơi trú ẩn và ứng phó trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

chiến tranh hạt nhân Nga
Nga gấp rút chuẩn bị nơi trú ẩn cho dân để phòng xảy ra chiến tranh hạt nhân. Ảnh: Daily Beast

Không chỉ có Zenit Arena được lệnh chuẩn bị nơi trú ẩn, TP Perm với hơn 1 triệu dân ở vùng Ural, hồi tuần trước cũng nhận chỉ thị tương tự. Theo đó, TP Perm cần chuẩn bị các nơi trú ẩn để các nhân viên có thể tiếp tục làm việc trong thời chiến, truyền hình Nga cho biết.

Các chuyên gia thuộc Bộ Tình trạng khẩn cấp đã thị sát một trong các điểm trú ẩn, đảm bảo đủ không gian, đủ thiết bị y tế, thực phẩm tối thiểu, khẩu phần nước uống là ba lít cho một người mỗi ngày.

Đài truyền hình Nga cũng chiếu cảnh các chuyên gia dân phòng Nga hướng dẫn người dân thực tập tìm nơi trú ẩn, đồng thời trấn an họ không có gì phải hoảng loạn. Họ giải thích dù chiến tranh có xảy ra thì chính quyền Nga cũng sẽ đảm bảo hệ thống giao thông công cộng không bị nhiễm phóng xạ và mỗi người dân sẽ được cung cấp tối thiểu 300 g bánh mì mỗi ngày.

Từ sáng 13-10, các nhà hoạt động đã nhận được các hộp thức ăn dành cho trẻ em, các túi nhựa đựng tã giấy và quần áo ấm đã dùng qua.

“Đây là những căng thẳng cao trào nhất giữa Moscow và Washington trong hàng thập niên qua. Chiến tranh có thể bắt đầu thậm chí trước cuộc bầu cử ở Mỹ hồi tháng 11” - Sergei Markov, một thành viên của học viện tư vấn nhà nước Civic Chamber, nói.

“Cá nhân tôi tính dự trữ 200 lon thịt hộp để sẵn sàng cho một cuộc khủng hoảng chiến tranh hạt nhân. Tôi khuyên mọi người cũng nên làm như thế” - ông Markov nói với The Daily Beast.

Vadim Dengin, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga), cho hay ông hy vọng sẽ không có một cuộc chiến nào giữa Nga và Mỹ.

“Tôi không hiểu tại sao phương Tây không thể để chúng tôi yên. Người Mỹ cần nhận ra rằng con cháu họ cũng sẽ phải tìm nơi ẩn náu nếu họ thực sự nghiêm túc về việc tấn công Nga”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm