Nga hoãn cuộc họp ‘bộ tứ Normandy’ về Ukraine

Hôm 3-9, ông Lavrov nói với kênh Channel One (Nga) rằng: “Việc họp nhóm Normandy là không phù hợp, đặc biệt là khi cả Berlin và Paris đều chẳng lên án vụ ám sát chính trị tại Donetsk”. Nhóm Normandy, hay còn gọi là bộ tứ Normandy, là một nhóm họp bao gồm bốn nước Pháp, Đức, Ukraine và Nga được thiết kế nhằm đàm phán hòa bình tại khu vực phía Đông Ukraine, nơi cuộc xung đột dân sự vẫn đang tiếp diễn.

Thủ lĩnh Aleksandr Zakharchenko của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã bị sát hại trong một vụ nổ ở quán cà phê tại TP Donetsk hôm thứ Sáu (31-8). Các vệ sĩ của ông này cũng đã thiệt mạng.

Đoàn binh sĩ tại Donetsk, Ukraine ngày 2-9-2018. Nguồn: Reuters

Ông Lavrov nhấn mạnh là Nga sẽ không hoàn toàn rời khỏi cuộc đối thoại với các nước Normandy. Tuy nhiên, ông nói rằng không có nước thành viên nào của khối EU dám hối thúc Kiev bám sát Thỏa thuận Minsk, một thỏa thuận được cho là mang lại nền hòa bình ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko “cứ tiếp tục né tránh trách nhiệm của mình” và nước duy nhất có thể chỉnh đốn thái độ của ông này chính là Mỹ, ông Lavrov khẳng định. “Các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Kiev với lực lượng Donetsk và Lugansk là hình thức đối thoại duy nhất có thể mang lại hòa bình lâu dài, vì vậy các nhà chức trách Ukraine nên giữ lời hứa và ngồi xuống lại để đàm phán với họ” - ông Lavrov nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm