Nga kêu gọi Mỹ và EU 'ngồi vào đàm phán'

Moscow đang thuyết phục Hoa kỳ quay trở về con đường hợp tác xây dựng trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhau. Mối quan hệ giữa Moscow và Washington vào năm 2014 đã xấu đi nghiêm trọng. 
“Chúng tôi kêu gọi sự hợp tác trở lại trên diễn đàng song phương lẫn đa phương. Tuy nhiên cuộc đối thoại sẽ xây dựng trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết.
Ông cho rằng thông điệp của Obama nhấn mạnh “Chúng ta (các quốc gia – NV) là một, và tất cả các nước đều thừa nhận điều này”. Tuy nhiên thực tế hiện nay lại khác. Người Mỹ đang muốn làm bá chủ thế giới, nhưng không phải là bá chủ giữa một thế giới công bằng.”

Bộ trưởng Ngoại giao Nga tin rằng thái độ của người Mỹ sẽ buộc phải thay đổi, nhưng sẽ mất thời gian. “Tính logic trong vấn đề hợp tác giữa các nước rồi sẽ chiếm ưu thế, điển hình trong mối quan hệ Nga-Mỹ”, vị này nhấn mạnh.

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Sergey Lavrov cũng cho biết Nga vẫn muốn tiếp tục hợp tác có lợi với Liên minh Châu Âu. Vị Bộ trưởng này ghi nhận tình hình hiện nay ở Ukraine đã gây ra “suy thoái ở một số khía cạnh” trong mối quan hệ giữa Nga và EU. Ông cho rằng việc tiến hành cuộc đối thoại bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau rất cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm