Nga khám nhà, bắt đồng minh của nhân vật đối lập Navalny

Chính quyền Nga hôm 25-12 đã mở một cuộc điều tra nhằm vào nhà hoạt động Lyubov Sobol, một đồng minh thân cận của nhân vật đối lập Alexei Navalny, sau khi bà này cố gắng đột nhập căn hộ của ông Konstantin Kudryavtsev - một trong những đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) bị ông Navalny cáo buộc tham gia vụ đầu độc ông ta, đài Channel News Asia đưa tin.

Các nhà điều tra cáo buộc bà Sobol xâm phạm tư gia nhằm sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, sau khi bà này cố gắng vào nhà ông Kudryavtsev.

Trước đó, bà Sobol được thẩm vấn với tư cách là nhân chứng trong cuộc điều tra, nhưng vào ngày 25-12, đồng minh của ông Navalny là ông Ivan Zhdanov cho biết bà đã trở thành nghi phạm trong vụ án.

"Lyubov Sobol hiện chính thức là nghi phạm trong vụ án hình sự" - ông Zhanov viết trên Twitter và nói thêm rằng cô ấy đã bị cảnh sát giam giữ trong 48 giờ. Luật sư của bà Sobol - ông Vladimir Voronin, đã xác nhận thông tin này với hãng tin AFP mà không cung cấp thêm chi tiết.

Cảnh sát đột kích nhà Lyubov Sobol

Cảnh sát đã đột kích vào nhà bà Sobol vào đầu ngày 25-12 và bắt nhân vật này để thẩm vấn.

"Hôm nay lúc 7 giờ sáng, cảnh sát đã đến căn hộ của Lyubov Sobol. Kể từ 7 giờ 10 sáng, chúng tôi không thể liên lạc với Sobol và các camera trong căn hộ của cô ấy đã bị niêm phong và tắt" - nhóm của ông Navalny đăng trên Twitter hôm 25-12.

Nhà hoạt động người Nga Lyubov Sobol. Ảnh: AFP/CNA

Cảnh sát cũng thu giữ tất cả các thiết bị điện tử của bà Sobol, chồng của bà và nhóm của ông Navalny cho biết.

Ông Ivan Zhdanov, người đứng đầu Quỹ Chống tham nhũng của ông Navalny, đã viết trên Twitter rằng giới chức đã mở cuộc điều tra hình sự, cáo buộc bà Sobol xâm phạm tư gia nhằm sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực sau khi cô đến nhà của ông Kudryavtsev, người được cho là đặc vụ thuộc FSB.

Ủy ban Điều tra của Nga - cơ quan điều tra các tội phạm lớn đã xác nhận họ đã mở một cuộc điều tra tội phạm chống lại nhà hoạt động Sobol. Ủy ban tuyên bố cuộc điều tra đã được khởi động sau khi mẹ của ông Kudryavtsev gửi đơn tố cáo.

Một báo cáo độc quyền của đài CNN được công bố trong tuần này cho thấy nội dụng một cuộc điện thoại gọi cho Kudryavtsev, trong đó ông Navalny đóng giả một quan chức cấp cao trong Ủy ban An ninh Quốc gia Nga và yêu cầu ông Kudryavtsev phân tích về nhiệm vụ.

Trong cuộc gọi, ông Kudryavtsev nói rằng các đặc vụ đã bôi chất độc Novichok vào mặt trong phần đũng quần lót của ông Navalny.

FSB sau đó khẳng định cuộc gọi giữa ông Navalny và ông Kudryavtsev là giả mạo, nhưng không bác bỏ thông tin người này làm việc cho an ninh Nga.

Vào ngày 21-12, sau khi báo cáo về cuộc điện thoại được công bố, bà Sobol đã đến căn hộ của ông Kudryavtsev để đối đầu với ông ta.

Tuyên bố nói rằng bà Sobol đã lừa một nhân viên chuyển phát nhanh để vào trong khu chung cư. Bà này sau đó tiếp cận bởi một phụ nữ tự giới thiệu là mẹ của ông Kudryavtsev và tiếp đó cố gắng xông vào nhà.

Đến 7 giờ sáng ngày 25-12 nhà hoạt động đối lập 33 tuổi đã đăng một đoạn video lên Twitter từ bên trong căn hộ của cô trước khi bị cảnh sát đưa đi. Trong video, con gái bảy tuổi của bà Sobol đang khóc lớn khi có ai đó yêu cầu mở cửa trước.

Một hình ảnh từ camera an ninh do nhóm của ông Navalny công bố cho thấy vài người đàn ông mặc áo đen, đeo khẩu trang, mang theo xà beng đi vào bên trong tòa nhà dân cư nơi Sobol đang ở.

Ông Navalny phàn ứng

Ông Navalny nói rằng "phản ứng cuồng loạn" của nhà chức trách Nga chỉ chứng tỏ tội lỗi của họ.

"Bạn nhấn chuông cửa của kẻ giết người rồi họ phá cửa nhà bạn và đưa bạn đi để thẩm vấn" - ông Navalny viết trên trang cá nhân.

Bà Sobol là một luật sư. Người phụ nữ này từng công bố kế hoạch tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới. Bà bắt đầu được chú ý vào mùa hè năm 2019 khi bà và các chính trị gia đối lập khác bị cấm tham gia cuộc bầu cử hội đồng địa phương ở Moscow.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh:AFP/CNA

Các ứng cử viên bị cấm đã dẫn đầu các cuộc biểu tình ở thủ đô của Nga vì họ bị loại khỏi các cuộc thăm dò. Bà Sobol  sau đó tổ chức một cuộc tuyệt thực kéo dài một tháng để phản đối.

Những người chỉ trích Điện Kremlin cáo buộc chính quyền thực hiện một cuộc trấn áp nhằm vào phe đối lập lên mức cao mới trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên ông Navalny, người đang điều trị vật lý trị liệu ở Đức, hôm 24-12 cho biết ông vẫn lạc quan như mọi khi.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thắng thế. Mặc dù cuộc sống có tạo áp lực cho chúng tôi, chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn" -  ông Navalny nói trong một buổi phát sóng trên YouTube do bà Sobol tổ chức.

Một cuộc điều tra của CNN hợp tác với trang điều tra Bellingcat trước đó cho thấy nhóm chuyên gia chất độc FSB gồm 6-10 người đã theo dõi ông Navalny trong hơn ba năm trước khi ông ta bị đầu độc vào tháng 8 bằng chất độc thần kinh gây chết người.

Navalny bị ốm trên máy bay đến Moscow và cuối cùng được đưa đến Đức để điều trị. Nhà hoạt động chống tham nhũng đã cáo buộc nhà nước Nga có liên quan đến vụ đầu độc.

Điện Kremlin thừa nhận rằng các nhân viên an ninh đã theo dõi ông Navalny nhưng bác bỏ mọi nỗ lực đầu độc ông ấy.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm