Nga: ‘Không có nơi an toàn sau vụ Mỹ bắt công dân Nga'

Thông điệp trên được đưa ra tiếp sau việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) giam giữ một công dân Nga tại Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở tây Thái Bình Dương, theo đài RT.

Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Ngoại giao Nga khuyến cáo các công dân nước này nên thận trọng khi đi ra nước ngoài và đảm bảo không có gì trong hồ sơ của họ có thể khiến Mỹ chú ý.

“Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ đang tiếp tục cuộc săn lùng công dân Nga”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov nói với hãng thông tấn TASS hôm 5-1. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi công dân Nga Dmitry Makarenko bị chính quyền Mỹ bắt giữ.

Ông Ryabkov nói rằng bất kỳ người Nga nào có lý do để tin rằng họ có thu hút sự chú ý của người Mỹ, “nên đánh giá hậu quả của việc đi ra nước ngoài vì thực tế, không có nơi nào an toàn, không có gì đảm bảo rằng họ sẽ không bị bắt”.

Ảnh: RT

Theo đài RT, công dân Nga Dmitrii Makarenko, năm nay 39 tuổi, đã bị một nhân viên của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ vào ngày 29-12, tại Saipan thuộc quần đảo Bắc Mariana, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở tây Thái Bình Dương.

Công dân Nga này đã bị bắt giam theo bản cáo trạng được đệ trình lên tòa án khu vực Nam Florida của Mỹ vào tháng 6-2017.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Makarenko, cư dân của thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga, và đồng phạm Vladimir Nevidomy, sống ở bang Florida, đã phối hợp chuyển thiết bị cấp độ quân sự cho Nga bắt đầu từ tháng 4 -2013 đến tháng 11-2013.

RT cho biết ông Makarenko đã bị truy tố tổng cộng tám tội danh và phải đối mặt với việc ngồi tù đến 45 năm nếu bị kết tội.

Ông Nevidomy đã nhận tội với các cáo buộc trên vào tháng 6-2018 và hiện đang chấp hành bản án 26 tháng tù. Ông Makarenko đã xuất hiện trước tòa lần đầu tiên vào đầu tuần này và chuẩn bị được chuyển đến Florida để tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo, theo yêu cầu của Trợ lý Chưởng lý Mỹ Garth Backe.

Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao nói rằng họ biết về vụ bắt giữ ông Makarenko từ thân nhân của người này. “Chính quyền Mỹ vi phạm Công ước Lãnh sự song phương khi không thông báo cho chúng tôi kịp thời về việc công dân của chúng tôi bị giam giữ”, tuyên bố cho biết.

Việc bắt giữ ông Makarenko là vụ mới nhất trong một loạt các vụ bắt giữ của chính quyền Mỹ nhằm vào công dân Nga. Vào tháng 12-2018, công dân Nga Mira Terada đã bị cảnh sát Phần Lan bắt giữ theo lệnh truy nã Interpol do Mỹ khởi xướng, theo Đại sứ quán Nga tại Phần Lan. Người này bị buộc tội tham gia vào các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền trong thời gian lưu trú ngắn ngủi ở Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2013-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm