Nga không dùng hệ thống phòng không khi Syria bị tấn công

Bộ Quốc phòng Nga thông báo phần lớn tên lửa mà Mỹ cùng Anh, Pháp phóng vào Syria sáng 14-4 đã bị hệ thống phòng không Syria đánh chặn thành công, theo Sputnik.

Một tiêm kích chuẩn bị hạ cánh tại căn cứ quân sự Akrotiri mà Không quân Hoàng gia Anh duy trì ở Cộng hòa Síp hôm 14-4. Ảnh: REUTERS

"Mỹ, Anh và Pháp đã bắn hơn 100 tên lửa hành trình và không đối đất từ biển và trên không vào các mục tiêu quân sự và dân sự của Syria. Một số lượng đáng kể đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không Syria", Bộ Quốc phòng Nga ngày 14-4 ra tuyên bố, theo RIA Novosti.

Quân đội Nga cho biết các tên lửa được phóng từ hai tàu chiến của Mỹ đóng tại biển Đỏ và máy bay chiến thuật trên Địa Trung Hải cùng máy bay ném bom chiến lược Rockwell B-1 Lancer của Mỹ từ căn cứ Al-Tanf ở tỉnh Homs, Syria, theo tuyên bố.

 Đối phó trước cuộc tấn công, Damascus triển khai các hệ thống tên lửa đất đối không do Liên Xô sản xuất, bao gồm S-125, S-200, 2K12 Kub và Buk.

Hệ thống phòng không Syria khai hỏa đánh chặn tên lửa Mỹ sáng 14-4. Ảnh: AP

Sân bay Syria Al-Dumayr, nằm cách Damascus 40 km về phía Đông Bắc đã bị tấn công bởi 12 tên lửa hành trình nhưng toàn bộ tên lửa đã bị chặn bởi phòng không Syria, theo tuyên bố của Nga. Moscow cho biết họ đã không sử dụng hệ thống phòng không của Nga nằm trên lãnh thổ Syria khi cuộc tấn công diễn ra.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nói rằng không một tên lửa nào của Mỹ và đồng minh phóng trúng vào khu vực thuộc trách nhiệm bảo vệ của lực lượng phòng không Nga tại hai căn cứ quân sự của nước này tại Tartus và Khmeimim.

Mỹ và phương Tây thực hiện cuộc không kích nhằm phản ứng trước việc chính quyền Syria bị tố cáo sử dụng vũ khí hóa học với dân thường ở Douma ngày 7-4 khiến khoảng 70 người thiệt mạng. Nga, Syria bác bỏ cáo buộc này, gọi nó là bịa đặt. Vụ không kích diễn ra từ lúc 3 giờ 42 phút đến 5 giờ 10 phút sáng 14-4 (theo giờ Moscow, tức từ 8 giờ 42 phút đến 10 giờ 10 phút sáng theo giờ Việt Nam).

Vụ không kích diễn ra trước khi các nhà điều tra từ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) dự kiến đến Douma để xác định liệu vụ tấn công hóa học có thực sự xảy ra hay không.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm