Nga lại bị tố đe dọa máy bay Mỹ hoạt động ở Syria

Telegraph (Anh) đưa tin Mỹ và Nga đã tổ chức hội đàm quân sự vào năm 2015 để ngăn chặn những vụ va chạm có thể xảy ra giữa quân đội hai nước tại Syria. Kết quả của hội đàm là sự ra đời một bản ghi nhớ vào tháng 10-2015.

Bản ghi nhớ tuyên bố rằng tất cả máy bay của Nga và Mỹ cam kết sẽ luôn giữ khoảng cách an toàn với máy bay đối phương và hai bên sẽ giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh thông qua các kênh radio đã được hai bên chấp nhận.

Tuy nhiên, theo báo cáo phân tích mới đây từ Viện Chatham House ở London (Anh), Nga thường xuyên vi phạm bản ghi nhớ này. Trong khi không kích các phần tử khủng bố trên mặt đất, không quân Nga cũng tiến hành “các hành động khiêu khích nhằm vào các máy bay chiến đấu của phương Tây ở Syria” -Keir Giles, một chuyên gia nghiên cứu về Nga và chương trình Âu-Á tại Viện nghiên cứu Chatham House, cho biết.

Báo Telegraph cho biết trên thực tế, bản ghi nhớ mà Nga-Mỹ ký hồi tháng 10-2015 đã bị phá vỡ chỉ trong vòng vài tuần. Tháng 11-2015, không quân Mỹ đã triển khai 12 máy bay F-15 tới căn cứ không quân Incirlik ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Một nửa trong số này là máy bay F-15C Eagles, chuyên dùng cho các đối đầu "tay đôi" trên không.

Chiến đấu cơ Su-24 Nga cất cánh ở căn cứ Latakia, Syria. Ảnh: Reuters

Động thái này của Mỹ khiến Nga nghi ngại và xem đây như một mối đe dọa tiềm tàng cho phi công nước này. Vì vậy, khi tác chiến tại chiến trường Syria, máy bay F-15 của Mỹ đã trở thành mục tiêu đặc biệt của các phi công Nga. Các phi công này là “những người đã chớp thời cơ tiến hành các hành động khiêu khích nhằm vào máy bay Mỹ, trong đó có cả những trường hợp tấn công giả định” - chuyên gia Keir Giles nhận định.

Trong một diễn biến gần đây, hôm 11-4, hai chiến đấu cơ Su-24 và trực thăng Ka-27 của Nga đã áp sát hàng chục lần tàu khu trục Mỹ Donald Cook đang hoạt động ở vùng biển Baltic, trong đó có những lần tiếp cận ở cự ly chỉ 9 m. Mỹ đã chỉ trích hành động này là “khiêu khích”, là “tấn công mô phỏng” và khẳng định có quyền bắn hạ theo quy tắc giao chiến.

Tiếp đó, hôm 14-4, Lầu Năm Góc tố chiến đấu cơ Su-27 Nga áp sát một máy bay trinh sát RC-135 của không quân Mỹ đang bay ở không phận quốc tế phía trên biển Baltic với động thái thiếu chuyên nghiệp và không an toàn.

Tháng 3-2016, Tổng thống Nga Putin tuyên bố rút một phần lực lượng quân đội Nga ở Syria. Mặc dù vậy, khoảng 20 máy bay của Kremlin vẫn trực chiến ở Syria, tiếp tục triển khai các cuộc không kích chống lại các lực lượng khủng bố tại đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm