Nga lập căn cứ mới ở châu Phi

Ngày 16-11, hãng tin RT cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “bật đèn xanh” việc xây dựng một căn cứ hậu cần cho hải quân Nga ở Sudan, nằm bên bờ biển Đỏ. Chủ nhân Điện Kremlin còn giao nhiệm vụ cho Bộ Quốc phòng Nga ký một thỏa thuận đã được thương thảo trước đó với Sudan.

Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, căn cứ mới này dự kiến được xây dựng ở khu vực lân cận cảng Sudan và có thể tiếp nhận 300 nhân viên quân dân sự.

Ngoài ra, căn cứ này còn có thể cải thiện khả năng hoạt động của Nga ở khu vực Ấn Độ Dương và giúp Moscow mở rộng phạm vi ảnh hưởng đến châu Phi.

Hồi năm ngoái, Nga và Sudan đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự kéo dài bảy năm. Triển vọng về một trung tâm hậu cần cho hải quân đã được các bên thảo luận một cách chi tiết.

Nga muốn tăng cường ảnh hưởng đến châu Phi. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Nga đã công bố một tài liệu dự thảo có liên quan đến vấn đề này vào đầu tháng 11 và cho biết căn cứ có thể neo đậu bốn tàu cùng một lúc, bao gồm cả những loại tàu có hệ thống đẩy hạt nhân, theo tờ The Straits Times.

Thậm chí, căn cứ này được sử dụng cho các hoạt động sửa chữa và tiếp tế cho tàu Nga. Đây cũng là nơi các nhân viên hải quân Nga có thể nghỉ ngơi.

Chính phủ Nga nhấn mạnh việc xây dựng một căn cứ hậu cần ở Sudan chỉ mang tính chất phòng thủ và sẽ đóng góp vào công cuộc hòa bình và ổn định trong khu vực.

Các tàu chiến của Nga ở căn cứ quân sự Tartus ở Syria. Ảnh: SPUTNIK/RUSSIAN DEFENCE 

Căn cứ mới của Nga ở Sudan được cho là sẽ được vận hành như như căn cứ ở cảng Tartus ở Syria.

Nga đang tranh giành ảnh hưởng và chỗ đứng quân sự ở châu Phi với các quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm