Nga lên án triển khai vũ khí gần biên giới Triều Tiên

Đầu hôm 30-11, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2321 về áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên theo sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 9 và các vụ phóng tên lửa của nước này. Nghị quyết nêu rõ các nước thành viên LHQ không được phép mua than, sắt, quặng sắt, kẽm, đồng, niken và các tài nguyên tương tự của Triều Tiên.

“Tình hình trên bán đảo Triều Tiên không nên được xem như một cái cớ để các nước tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực này. Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc gia tăng triển khai các vũ khí tấn công gần khu vực biên giới của các nước láng giềng Triều Tiên, gồm hệ thống THAAD” - Phó Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói hôm 30-11.

Nga lên án triển khai vũ khí gần biên giới Triều Tiên

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận ở Yeoncheon, gần biên giới Triều Tiên. Ảnh: AP

THAAD là viết tắt của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối. Tháng 7 năm nay, Hàn Quốc và Mỹ thông báo hai nước đã đồng ý triển khai hệ thống THAAD ở khu vực Seongju của Hàn Quốc. Hệ thống này được thiết kế với khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung khi các tên lửa bay về hướng mục tiêu ở giai đoạn cuối.

Theo phó Đại sứ Safronkov, các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ không nhằm ngăn chặn các cuộc thảo luận với chính quyền Bình Nhưỡng. Ông nhấn mạnh nghị quyết không được dùng để gây thiệt hại cho kinh tế Triều Tiên hay làm xấu thêm tình trạng nhân quyền ở nước này.

Cùng ngày, ông Safronkov ra tuyên bố Mỹ và Hàn Quốc thông báo đã bắt đầu cuộc tập trận phòng không thường niên mang tên “Chủ bài cảnh giác”. Tham gia cuộc tập trận có khoảng 10 đơn vị Hàn Quốc với các tiêm kích F-15K, KF-16 và năm đơn vị Mỹ với các máy bay F-16, EA-18G và F/A-18D.

Các bài tập kéo dài đến ngày 5-12 gồm: tấn công tên lửa đạn đạo, hệ thống radar, các căn cứ quân sự chủ chốt của kẻ thù. Cuộc tập trận chung diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang tăng cao. Được biết Triều Tiên giáp biên giới với ba nước là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm