Nga lên tiếng về cuộc giao tranh Armenia-Azerbaijan

Bộ Ngoại giao Nga hôm tuyên bố rằng Moscow đang lo ngại về việc chuyển giao các tay súng vũ trang bất hợp pháp tới khu vực xung đột Nagorno-Karabakh, đồng thời khẳng định rằng Nga phản đối động thái này và kêu gọi họ rút khỏi khu vực này ngay lập tức, đài Sputnik đưa tin.

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc về các quá trình này vì nó không chỉ dẫn đến sự leo thang căng thẳng thậm chí còn lớn hơn trong khu vực xung đột, mà còn tạo ra các mối đe dọa lâu dài đối với an ninh của tất cả các nước trong khu vực"- Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Cuộc đối đầu giữa Armenia-Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh đã trở nên tồi tệ hơn kể từ hôm 27-9. Ảnh: Bộ quốc phòng Azerbaijani/SPUTNIK

Trong tuyên bố trên, Bộ Ngoại giao Nga còn nói thêm rằng Moscow đang kêu gọi lãnh đạo của cả hai nước thực thi các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn việc sử dụng những kẻ khủng bố và lính đánh thuê nước ngoài trong cuộc xung đột.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra thông tin rằng các tay súng từ Syria và Libya đã được chuyển đến khu vực tranh chấp để tham gia vào các cuộc giao tranh.

Cuộc đối đầu giữa Armenia-Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh đã trở nên tồi tệ hơn kể từ hôm 27-9, với việc hai bên lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn năm 1994. 

Các vụ đụng độ tiếp tục xảy ra vào sáng 30-9 khi Azerbaijan cáo buộc Armenia bắn phá thị trấn Tartar nằm phía tây nước này.

Ngày 30-9, Azerbaijan tuyên bố phá hủy hệ thống phòng không S-300 và làm thương vong 2.300 binh sĩ của Armernia trong cuộc giao tranh ác liệt tại khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, Armenia phủ nhận con số này.

Cuộc xung đột kéo dài từ năm 1991, khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Tình trạng bế tắc quân sự trong khu vực đã tạm dừng vào năm 1994, khi Yerevan và Baku bắt đầu đàm phán hòa bình do Nhóm OSCE Minsk làm trung gian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm