Nga lệnh bỏ tất cả hộ chiếu Ukraine tại Donbass

Điện Kemlin đã ra lệnh loại bỏ tất cả hộ chiếu Ukraine tại vùng Donbass (miền Đông Ukraine) đến năm 2025, ông Serhiy Garmash - đại diện của Donetsk trong nhóm liên bạc ba bên về Donbass cho biết, theo trang tin Ukrinform.

Hộ chiếu Nga. Ảnh: DW

“Việc cấp hộ chiếu Nga ở đó đang được đẩy mạnh. Theo thông tin tôi nhận được, đến năm 2025 mục tiêu là đảm bảo không có ai có hộ chiếu Ukraine. Và sẽ có vấn đề xảy ra, không phải là với các chốt kiểm soát mà khả năng công dân của chúng tôi đi vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát mà không có giấy tờ Ukraine. Vấn đề này rất nghiêm trọng” – ông Garmash nói tại cuộc họp báo “Nhân quyền ở Đông Ukraine trong đại dịch: Cách cải thiện công việc tại các chốt kiểm soát trên đường phân giới” hôm 17-6.

Theo ông Garmash, rất khó nói vấn đề này có thể được giải quyết như thế nào. Ông Garmash lưu ý các chốt kiểm soát không hoạt động không phải vì COVID-19 mà vì các lý do chính trị.

“Liên bang Nga có mục đích cô lập những lãnh thổ này khỏi Ukraine. Đây là chính sách của Nga đối với lãnh thổ bị chiếm đóng – cô lập khỏi Ukraine bằng mọi cách” – ông Garmash nói.

Ít nhất 400.000 người dân các tỉnh Donetsk và Lugansk (miền Đông Ukraine) vốn không thuộc quyền kiểm soát của Ukraine đã nhận hộ chiếu Nga.

Ngày 24-4-2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành sắc lệnh cho phép người dân các vùng lãnh thổ của đông Ukraine (vốn không thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Kiev) cũng như người dân bán đảo Crimea (mà Nga sáp nhập năm 2014) được cấp hộ chiếu Nga bằng thủ tục được đơn giản hóa. Ukraine và các đồng minh phương Tây chỉ trích gay gắt sắc lệnh này.

Hôm 27-4 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Putin tuyên bố Điện Kremlin đang xem xét có nên đơn giản hóa thủ tục để tất cả người dân Ukraine xin hộ chiếu Nga hay không. Hôm 1-5, ông Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cho những người Ukraine được sinh ra và sống tại Crimea để họ có thể nhận hộ chiếu Nga trong vòng ba tháng tới.

Verkhovna Rada (tức quốc hội Ukraine) đã kêu gọi nhiều tổ chức quốc tế cũng như những quốc gia Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và phái bộ ngoại giao của các nước tại Ukraine tăng cường biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nhằm đáp trả quyết định trên của Moscow.

Viết trên Facebook, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sắc lệnh về việc cấp hộ chiếu Nga cho công dân Ukraine là sự thừa nhận của Nga rằng nước này là một nước chiếm đóng ở Donbass và Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm