Nga liên tiếp đổ quân về biên giới với Ukraina

Nga,Ukraina, binh sĩ

Con số ước tính hiện thời trên đại diện cho cái mà quan chức ở cả hai bờ của Đại Tây Dương mô tả là quân Nga tiếp tục kéo về biên giới với Ukraina, Reuters dẫn các nguồn tin trên cho hay.

Con số 30.000 đại diện cho một mức tăng đáng kể từ con số 20.000 lính Nga dọc theo biên giới với Ukraina (thông tin được truyền thông Mỹ và EU công bố hồi tuần trước).

Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh Mỹ và châu Âu nhấn mạnh rằng ước tính trên chưa chính xác. Theo đó, có nơi ước tính, số quân Nga triển khai lên tới 35.000 trong khi một số khác chỉ đưa ra 25.000.

Tuy nhiên, các nguồn tin trên cho hay, chuyên gia của chính phủ Mỹ và châu Âu tin rằng quân Nga đã hiện diện và tiếp tục đổ về biên giới với Ukraina một cách đều đặn, dù đôi khi các đơn vị dân quân luân phiên ra và vào khu vực.

Các nguồn tin an ninh Mỹ và châu Âu nói, lực lượng Nga triển khai dọc biên giới với Ukraina gồm cả quân chính quy, có bộ binh và các đơn vị vũ trang, hỗ trợ.

Trong số quân được Nga triển khai có cả các đơn vị đặc biệt gồm cả chiến binh Nga, mặc đồng phục song không đeo biển hiệu hay các dấu hiệu nhận biết - tương tự nhóm quân Nga đầu tiên tiến vào Crưm.

Giới chức Mỹ cho hay, hiện chưa rõ kế hoạch thật sự của Tổng thống Putin là gì khi triển khai quân dọc biên giới với Ukraina.

Nói về việc Nga xây dựng lực lượng dọc theo biên giới với Ukraina, Tổng thống Mỹ nói: "Về việc Nga triển khai quân dọc với biên giới Ukraina lúc này thì hiện thời họ vẫn đang ở trên đất Nga. Nếu họ vẫn cứ ở trên đất Nga, chúng tôi phản đối hành động uy hiếp hay dọa dẫm, song Nga có quyền lợi hợp pháp triển khai quân trên đất của họ. Tôi cho rằng Nga đang có một loạt tính toán sai lầm".

Theo Hoài Linh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm