Nga 'mở van' khí đốt cho Ukraine

Từ giữa tháng sáu, Nga đã cắt nguồn cung cấp gas cho Ukraine, sau những bất đồng về giá và nợ chưa trả. 
Mối quan hệ giữa hai nước cũng trở nên xấu đi sau khi khu vực miền Đông Ukraine đòi li khai và Kiev tin rằng Nga chính là nhân tố đứng sau khủng hoảng.

Vì lý do tài chính, Kiev phải hoãn việc tìm kiếm một nhà cung cấp mới và đang rơi vào tình trạng thiếu năng lượng nghiêm trọng dưới thời tiết mua đồng lạnh giá.

 Nga tiến hành cung cấp khí đốt cho Ukraine vào hôm nay 08-12 sau khi Ukraine thanh toán cho nước này 387 triệu USD cho 1 tỷ mét khối khí. 

Trước tình hình nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông và thỏa thuận đã được ký kết giữa công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine và tập đoàn Gazprom hồi tháng Mười, Kiev đã nhanh chóng chuyển 378 triệu USD cho tập đoàn năng lượng của Nga vào thứ Sáu vừa qua nhằm thanh toán cho 1 tỷ mét khối gas, đáp ứng nhu cầu khí đốt trong tháng 12.
Theo thỏa thuận, khí đốt sẽ được cung cấp trong vòng 48 giờ sau khi thanh toán. Bộ trưởng bộ Năng lượng Volodymyr Demchyshyn phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine vào tối chủ nhật rằng họ đã thanh toán gói 1 tỷ mét khối khí đốt và sẽ nhận được khí đốt từ thứ hai. 
Ukraine là một trong những khách hàng khí đốt lớn nhất của Nga với trữ lượng nhập khẩu hằng năm lên đến 30 tỷ mét khối. 
Một nửa khí đốt xuất khẩu từ Nga sang các nước châu Âu khác cũng được vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine. 
Cuối tháng Mười vừa qua, Ukraine và Nga đã ký kết một thỏa thuận dưới hậu thuẫn của Ủy Ban châu Âu EC về cung cấp khí đốt trong những tháng mùa đông như một giải pháp tạm thời để giải quyết những bất đồng về giá. 
Mối quan hệ chính trị giữa Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ đang trở nên phức tạp hơn sau khi nước này ủng hộ khu vực miền Đông Ukraine li khai. Tuy nhiên, nước này đã xác nhận sẽ cung cấp khí gas cho Kiev sau nhận khoản tiền trả trước của nước này. 
Lượng dự trữ khí đốt của Ukraine đã giảm 17% xuống còn 13,9 tỷ mét khối tính đến 1/12/2014, theo số liệu từ Ukrtransgaz, nhà phân phối khí đốt độc quyền ở Ukraine. 
Ngoài một lượng lớn nhu cầu đến từ ngành công nghiệp nặng, các hộ gia đình trên toàn quốc cũng rất cần nguồn cung cấp khí đốt để sưởi ấm. 
Ông Demchyshyn cũng cho biết Ukraine tiêu tốn 200 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, trong đó 55 triệu mét khối là sản xuất quốc nội, 120 triệu mét khối và phần còn lại là từ những nguồn cung từ các nước láng giềng châu A^u.
Bộ năng lượng của Ukraine cho hay Kiev có thể sẽ tiếp túc mua them 1,5 tỷ mét khối khí gas từ Nga trong quý I năm sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm