Nga mời Trung Quốc tham gia duyệt binh

Tờ Want China Times của Đài Loan đưa tin, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrei Denisov khẳng định chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý tham gia vào Lễ duyệt binh chiến thắng ở Moscow cùng với một phái đoàn PLA gồm 60 sĩ quan quân đội. 

Đổi lại, Tổng thống Vladimir Putin cũng sẽ tới thăm Bắc Kinh vào tháng 9 để tham gia vào Lễ duyệt binh chiến thắng tổ chức tại Bắc Kinh để kỷ niệm ngày Nhật Bản bại trận cách đây 70 năm.

 Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov gặp gỡ chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 2 – 2 (Nguồn: Want China Times)

Cựu chiến binh trong Thế chiến II của Trung Quốc cũng có thể đến dự Lễ diễu hành ở Moscow, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của họ.

Nga cũng đang xem xét việc mời các nhà sử học từ Trung Quốc đại lục đến Moscow. Ông Denisov khẳng định cả hai cuộc diễu hành đều chứng minh “tinh thần phản đối chủ nghĩa phát xít và quân phiệt” của Nga và Trung Quốc. Điều đó đồng thời cũng giúp tăng cường tình hữu nghị giữa hai quốc gia, ông cho biết thêm.

 Trung Quốc và Nga sẽ cùng nhau duyệt binh kỷ niệm chiến thắng phát-xít?

Bản báo cáo cũng ám chỉ một lời cảnh báo cho các quan chức tham nhũng ở Trung Quốc rằng PLA vẫn nằm dưới sự kiểm soát của ông Tập Cận Bình.

Nhiều chuyên gia tin rằng các sự kiện lịch sử như Lễ diễu hành được tổ chức nhằm hướng tới mục đích chính trị. Buổi lễ duyệt binh tổ chức tại Nga và Trung Quốc năm nay có thể gọi là hành động “chống hợp pháp hóa” chính sách tại Tây Thái Bình Dương hiện nay của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm