Nga mong ông Trump giữ lời rút quân khỏi Syria

Nga hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giữ lời hứa rút quân khỏi Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 3-4. Theo ông, phát ngôn gần đây của ông Trump về ý định rút quân cho thấy ông Trump vẫn giữ cam kết rút quân khỏi Syria sau khi đánh thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Điều chúng tôi đặc biệt lo ngại là dù thường xuyên hứa mục tiêu duy nhất của mình ở Syria là chống khủng bố nhưng tháng qua chúng tôi thấy Mỹ nỗ lực tiến vào sâu bờ tây sông Euphrates” - ông Lavrov nói trong cuộc họp báo ngày 3-4.

Nga hy vọng Tổng thống Mỹ Trump giữ lời rút quân sớm khỏi Syria. Ảnh: AP

Nga hy vọng Tổng thống Mỹ Trump giữ lời rút quân sớm khỏi Syria. Ảnh: AP

“Cần nhớ việc Mỹ đưa lính biệt kích, không quân và thành lập liên quân đánh IS ở Syria là vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc, vốn yêu cầu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ mọi nước thành viên” - theo ông Lavrov. Tuy nhiên, theo ông, phát ngôn mới nhất của ông Trump “cho thấy ông giữ cam kết với lời hứa trước đó rằng Mỹ sẽ rời Syria sau khi thắng IS”.

Ngày 29-3 tại bang Ohio (Mỹ), ông Trump nói rằng Mỹ có thể sớm rút quân khỏi Syria, nhường việc chăm sóc Syria cho nước khác. Phát ngôn này của ông Trump mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó của nhiều quan chức cấp cao Mỹ về việc này.

Tháng 1-2018, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói Mỹ hiện diện tại Syria “không chỉ để đánh IS mà còn để kiềm chế ảnh hưởng tiêu cực của Iran”. Lý do nữa Mỹ phải duy trì quân ở Syria ngay cả sau khi đánh xong IS, theo cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson là nhằm tạo điều kiện cho các cuộc hòa đàm Syria do Liên Hiệp Quốc bảo trợ với mục tiêu chấm dứt sự cầm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm