Nga: Moscow lẫn Kiev đều không muốn đánh nhau, chỉ phương Tây cố làm nó xảy ra

Tại cuộc họp báo ngày 27-1, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga - ông Alexey Zaytsev nhấn mạnh rằng chuyện người Nga và người Ukraine đánh nhau là không thể chấp nhận được, chỉ là phương Tây đang cố để điều này xảy ra, đài RT đưa tin.

Ông Zaytsev trích dẫn các tuyên bố của các quan chức an ninh hàng đầu Ukraine hạ thấp mối đe dọa về cái gọi là sự tấn công của Nga, như một bằng chứng cho thấy sự leo thang căng thẳng hiện nay là do phương Tây thúc đẩy.

“Quốc gia của chúng tôi cũng đã nhiều lần tuyên bố không có ý định tấn công bất kỳ ai. Chúng tôi cho rằng viêc người dân của chúng tôi tham gia cuộc chiến nhắm vào nhau là điều không thể chấp nhận được” - ông Zaytsev nhấn mạnh.

Theo vị phát ngôn viên, trong khi Kiev và Moscow tìm cách ngăn chặn các hành động thù địch, thì "các bên hậu thuẫn nước ngoài của Ukraine có những ý tưởng khác và tỏ ra quyết tâm thực hiện kịch bản Nga tấn công Ukraine".

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Alexey Zaytsev. Ảnh: TASS

Ông Zaytsev nhắc lại các động thái như việc một số quốc gia phương Tây sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Kiev và chuyển vũ khí tới Ukraine và cho rằng đây là các ví dụ về các hành vi kích động. 

Ông Zaytsev nhắc tới việc nhiều chính trị gia cấp cao bày tỏ sự hoài nghi về viễn cảnh Nga động binh với Ukraine, chẳng hạn như cựu Tư lệnh Hải quân Đức Kay-Achim Schonbach hay Tổng thống Croatia Zoran Milanovic, có nguy cơ bị chỉ trích dữ dội và thậm chí có thể sẽ phải trả giá bằng sự nghiệp.

Vị phát ngôn viên kêu gọi các thành viên NATO ngừng gây ảnh hưởng “mang tính phá hoại" đối với Ukraine và cho phép chính phủ Kiev tìm ra giải pháp có ý nghĩa cho các vấn đề chính trị nội bộ của họ.

Ông Zaytsev nói thêm rằng nếu NATO thực sự quan tâm đến việc xoa dịu căng thẳng quân sự ở châu Âu, thì khối này nên rút các lực lượng đang triển khai ở phía đông của lục địa.

Trước đó, hôm 26-1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã gửi một văn bản danh sách các yêu cầu ngoại giao cho người đồng cấp của ông ở Moscow để đáp lại các đề xuất an ninh của Nga. Ông mô tả văn bản là một "con đường ngoại giao nghiêm túc về phía trước, nếu Nga đồng ý những yêu cầu đó”.

Đến ngày 27-1, phát ngôn viện Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nói rõ ràng là Mỹ không sẵn sàng giải quyết các mối quan ngại chính về an ninh chính trị mà Nga đã gửi hồi tháng 12-2021. Tuy nhiên, Moscow cho biết cả hai bên hiện vẫn để ngỏ khả năng đối thoại thêm, hãng tin Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm