Nga: Mỹ và đồng minh có thể tấn công Syria trong 24 giờ tới

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại buổi họp báo ngày 30-8 cho biết Mỹ và đồng minh trong vòng 24 giờ tới sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào Syria.

Bà Zakharova nói rằng liên minh do Mỹ đứng đầu hiện có khoảng 70 phương tiện quân sự được triển khai đến Trung Đông. Các phương tiện này mang theo gần 380 tên lửa hành trình và tàu khu trục tên lửa USS Karni và USS Ross của Mỹ, mỗi tàu mang theo 28 tên lửa hành trình Tomahawk. 

Tàu USS Carney của Mỹ rời Biển Đen ngày 27-8 sau khi tham gia các chiến dịch cùng với các đồng minh NATO. Ảnh: SPUTNIK

"Họ (Mỹ và đồng minh) có thể sẵn sàng tên lửa cho một cuộc tấn công Syria chỉ trong 24 giờ. Lực lượng tấn công của Mỹ, Pháp và Anh hiện bao gồm các máy bay chiến đấu chiến lược và chiến thuật tại các căn cứ ở Jordan, Kuwait và Crete" - bà Zakharova nói.

Thông tin trên đưa ra trong bối cảnh Nga cáo buộc Mỹ, Anh, Pháp đang chuẩn bị tấn công Syria với cái cớ dựng lên màn kịch tấn công hóa học để đổ lỗi cho chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã đưa ra lời cảnh báo cứng rắn tới Mỹ liên quan tới vấn đề tấn công Syria. “Chúng tôi cảnh báo Mỹ về việc mở cuộc tấn công vô căn cứ và bất hợp pháp vào Syria” - đại diện Nga viết trên Twitter, theo Al Masdar News.

“Chúng tôi bày tỏ lo ngại về việc Mỹ có dấu hiệu cho thấy đang chuẩn bị cuộc tấn công mới vào Syria dưới cái cớ người Syria (có thể) sử dụng vũ khí hóa học. Chúng tôi nhấn mạnh rằng một viễn cảnh như vậy là lo ngại sâu sắc đối với chúng tôi. Chúng tôi đã yêu cầu Washington cung cấp nhanh chóng những lập luận giải thích vì sao chủ đề Damascus sử dụng vũ khí hóa học lại tiếp tục gây xôn xao” - ông Antonov nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Nga sau đó cáo buộc Anh đang làm việc với các phiến quân để thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và sau đó sẽ đổ lỗi cho chính phủ Syria là thủ phạm.

Theo ông, Nga hy vọng Mỹ sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình nhằm ngăn chặn những kẻ khủng bố sử dụng vũ khí hóa học và sẽ hành động có trách nhiệm” - ông Antonov nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm