Nga ngăn LHQ ra nghị quyết lên án Triều Tiên

AFP cho biết  dự thảo nghị quyết mà hãng thông tấn này được xem yêu cầu Triều Tiên “không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân khác” và dừng các vụ phóng tên lửa.

Trong khi đó, Nga lại muốn bản nghị quyết bổ sung thêm nội dung như từng có ở một tuyên bố trước đây, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được một giải pháp thông qua đối thoại, theo các nhà ngoại giao thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tháng trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí lên án mạnh mẽ vụ phóng ba tên lửa của Triều Tiên, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc trước “hành vi gây bất ổn ngày một gia tăng” của Bình Nhưỡng.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN

Trong bản dự thảo nghị quyết lần này, các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bày tỏ “quan ngại cực độ” trước “hành vi gây bất ổn cao” của Triều Tiên và một lần nữa cảnh báo sẽ “đưa ra các biện pháp mạnh tay hơn”.

Các nhà ngoại giao thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dường như bất ngờ khi Nga ngăn việc thông qua bản dự thảo nghị quyết. Trong khi đó, Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, lại sẵn sàng ủng hộ thông qua, theo AFP.

Triều Tiên sáng 16-4 đã phóng một tên lửa tầm trung nhưng thất bại. Động thái diễn ra vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á kéo dài 10 ngày. Hàn Quốc lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên “gây đe dọa cho toàn thế giới” và tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói rằng mọi biện pháp phải được thực hiện để giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên và đảm bảo rằng chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này không đặt ra mối quan ngại cho quốc tế.

Ông Guterres nhấn mạnh các quốc gia “ở tuyến đầu” của cuộc khủng hoảng như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga phải cùng nỗ lực ngăn chặn Bình Nhưỡng tăng cường chạy đua quân sự.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của tất cả quốc gia để đảm bảo rằng Triều Tiên không có được các năng lực gây đe dọa cho không chỉ khu vực mà còn cho nhiều nơi trên thế giới” - ông Guterres nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm